Báo cáo thường niên 2024 của VNG ghi dấu một năm bản lề trên hành trình 20 năm trưởng thành, tiên phong về công nghệ, đổi mới sáng tạo và từng bước hiện thực hóa chiến lược “Go Global”.
.jpg)
Với doanh thu 9.273 tỷ đồng và 3.324 nhân sự làm việc tại 9 thành phố trên khắp Việt Nam và châu Á, VNG tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Việt Nam. Năm 2024, VNG cũng đóng góp ngân sách nhà nước 1.114 tỷ đồng, đánh dấu năm thứ 3 liên tiếp duy trì mức đóng góp trên 1.000 tỷ đồng.
“Giấc mơ của VNG chưa bao giờ thay đổi – chúng tôi muốn xây dựng công nghệ, phát triển con người và trở thành công ty công nghệ toàn cầu, tạo ra giá trị thực sự cho người dùng và xã hội. Những động lực mới như toàn cầu hóa mảng game, nền tảng Zalo, giải pháp AI và tài chính số sẽ mở ra thập kỷ bứt phá tiếp theo cho công ty”, ông Lê Hồng Minh, Nhà sáng lập & Chủ tịch HĐQT VNG nhấn mạnh.
Ba Trụ Cột Chiến Lược: Công Nghệ - AI - Toàn Cầu Hóa
Báo cáo năm nay khắc họa rõ nét ba trụ cột chiến lược mà VNG đang theo đuổi, như khẳng định tại Đại hội đồng cổ đông năm 2024:
- Phát triển nền tảng công nghệ: Zalo duy trì vị thế nền tảng giao tiếp số hàng đầu với 77,8 triệu người dùng thường xuyên. Tỷ lệ người dùng trải nghiệm AI trong ứng dụng đạt khoảng 20%, với nhiều tính năng hỗ trợ giao tiếp thông minh như dịch thuật, giọng nói sang văn bản và ngược lại,... Đáng chú ý, Kiki Auto – trợ lý thông minh tiếng Việt – đã cán mốc hơn 1 triệu lượt cài đặt trên ô tô, chiếm 20% thị phần xe hơi lăn bánh tại Việt Nam. Ngoài ra, doanh thu từ dịch vụ giá trị gia tăng và dịch vụ doanh nghiệp trên Zalo cũng tăng gấp đôi so với năm trước, nhờ các sản phẩm như zCloud, zStyle, zBusiness và nền tảng Zalo Video – đạt 35 triệu người dùng quý IV/2024. Zalopay chính thức công bố trở thành nền tảng thanh toán mở vào tháng 7/2024, ghi nhận tăng trưởng vượt bậc với tổng giá trị giao dịch tăng 39% và doanh thu tài chính tăng 149% so với cùng kỳ, hỗ trợ chiến lược thanh toán không tiền mặt quốc gia.
- Dẫn đầu ứng dụng AI: Chiến lược “AI-First” được VNG triển khai mạnh mẽ trong năm qua với trọng tâm tích hợp AI toàn diện vào sản phẩm và hạ tầng. GreenNode, mảng AI Cloud của VNG, ghi dấu ấn với hạ tầng AI Cloud quy mô lớn tại Thái Lan, hoàn thiện trong chưa đầy 6 tháng – một trong những dự án có tốc độ triển khai nhanh nhất Đông Nam Á, ghi nhận doanh thu hàng chục triệu USD ngay trong những tháng đầu hoạt động.
- Mở rộng thị trường quốc tế: Trải qua 20 năm phát triển, mảng game của VNG đã phát hành hơn 200 tựa game tại Việt Nam và hơn 40 sản phẩm ra quốc tế, đạt 79 triệu người dùng hoạt động hàng quý. Việc chuyển hướng từ PC sang thiết bị di động từ năm 2016 đã giúp củng cố vị thế tiên phong của VNG tại khu vực Đông Nam Á. Trong khi đó, hợp tác với NVIDIA đảm bảo cho GreenNode quyền ưu tiên tiếp cận các chipset tiên tiến và công nghệ tương thích NVIDIA, giúp GreenNode đáp ứng yêu cầu khắt khe của khách hàng toàn cầu.
Thúc đẩy kinh tế số, chuyển đổi số quốc gia
Việc Zalopay chuyển đổi thành nền tảng thanh toán mở từ tháng 7/2024 giúp người dùng giao dịch dễ dàng thông qua ví điện tử, ngân hàng, Apple Pay, Google Pay hoặc thẻ quốc tế. Các dịch vụ tài chính vi mô mà Zalopay lần lượt ra mắt trong những năm qua đang góp phần phổ cập tài chính toàn diện tới nhóm khách hàng underbanked (chưa có điều kiện tiếp cận dịch vụ ngân hàng).
Không chỉ tạo ra nhiều giá trị cho người dùng và doanh nghiệp, VNG còn đóng vai trò quan trọng trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia. Tính đến cuối năm 2024, có hơn 17.000 tài khoản Zalo OA từ các cơ quan nhà nước đang hoạt động trên toàn quốc, tiếp cận hơn 40 triệu người dân. Zalo đã trở thành kênh thông tin - liên lạc thiết yếu trong các tình huống khẩn cấp như thiên tai, bệnh dịch.
Mảng khách hàng doanh nghiệp (B2B) cũng đạt những bước tiến rõ rệt, với các giải pháp như GreenNode, TrueID, VNG Cloud đang được hơn 1.000 khách hàng doanh nghiệp và tổ chức tài chính lựa chọn.
Công nghệ vì cộng đồng
VNG tiếp tục thể hiện trách nhiệm xã hội thông qua các sáng kiến ứng dụng công nghệ phục vụ cộng đồng. Trong đợt bão Yagi tháng 9/2024, Zalo phối hợp cùng Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống thiên tai gửi hơn 143 triệu tin nhắn cảnh báo và ghi nhận 1 triệu lượt cập nhật trạng thái an toàn qua Zalo SOS.
Các chương trình dài hạn như UpRace, hỗ trợ giáo dục vùng sâu vùng xa cũng tiếp tục là điểm nhấn cho cam kết phát triển bền vững mà VNG theo đuổi suốt hai thập kỷ qua.
Trong lĩnh vực game, chúng tôi hợp tác với VIRESA thúc đẩy thể thao điện tử chuyên nghiệp, đồng hành cùng các vận động viên Việt Nam tại nhiều kỳ SEA Games và ASIAD 19. Đặc biệt, năm 2024, VNG hợp tác với Học viện Bưu chính Viễn thông (PTIT) triển khai chương trình đào tạo phát triển game chính quy đầu tiên của Việt Nam tại một trường đại học công lập.
2024 cũng là năm đầu tiên VNG triển khai và ra mắt đồng thời hai phiên bản PDF và Digital của Báo cáo thường niên, minh họa rõ nét về những dấu ấn nổi bật nhất của công ty trong năm qua, giúp độc giả và nhà đầu tư trải nghiệm nội dung một cách trực quan và sinh động.
Xem toàn bộ Báo cáo thường niên VNG 2024 tại: [LINK]