Quan điểm trên được ông Lê Hồng Minh - Nhà sáng lập, chủ tịch HĐQT VNG chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông thường niên VNG 2025 diễn ra ngày 21/6. 

Ông Lê Hồng Minh chia sẻ tại Đại hội. Ảnh: VNG



Về chiến lược đầu tư AI dài hạn, ông Lê Hồng Minh cho biết, VNG hiện đang đầu tư toàn diện vào AI ở cả 3 lớp: hạ tầng - nền tảng - ứng dụng. Tuy nhiên, ở từng cấu phần trong chuỗi giá trị AI, VNG lựa chọn đầu tư một cách thận trọng, có chọn lọc. Điều này tạo ra sự khác biệt với các doanh nghiệp trên thị trường trong bối cảnh AI được đánh giá là làn sóng công nghệ lớn nhất, nhưng cũng khó khăn nhất. 

Cụ thể, VNG xác định hạ tầng AI là động lực tăng trưởng chính trong giai đoạn 2024 - 2025. “Việc ra mắt hạ tầng AI Cloud GreenNode tại Bangkok đã đem về cho công ty hợp đồng lớn nhất từ trước đến nay với khách hàng doanh nghiệp. Đây là một trong những thành tựu đáng tự hào nhất của VNG trong năm qua”.

“Hạ tầng AI hiện đang chiếm tỷ trọng đầu tư lớn nhất của VNG, chủ yếu vì chi phí mua chip hiện nay khá đắt đỏ. Tuy nhiên, đây là mảng đã tạo ra doanh thu ngay”. 

Ở lớp nền tảng, dù đang tự phát triển ngôn ngữ lớn riêng - Zalo KiLM có năng lực tương đương với GPT-4.0 hay hệ thống GreenNode cung cấp dịch vụ AI dựa trên các mô hình ngôn ngữ lớn, VNG vẫn lựa chọn đầu tư thận trọng do chưa tạo ra doanh thu. 

“Hiện nay chỉ một số ít các công ty lớn như OpenAI hay Microsoft bắt đầu ghi nhận doanh thu từ các mô hình ngôn ngữ lớn - LLM, trong khi đó, các tập đoàn Google hay Meta cũng chưa thể tạo ra lợi nhuận dù đã đầu tư hàng chục tỷ đô la”.

“Với mục tiêu đảm bảo hiệu quả tài chính và có lợi nhuận trở lại, VNG sẽ không đầu tư dàn trải. Thay vào đó, chúng tôi ưu tiên các lĩnh vực có thể ứng dụng ngay trong sản phẩm và vận hành, khuyến khích đội ngũ khai thác AI để tăng hiệu suất”, ông Lê Hồng Minh chia sẻ.

Ở lớp ứng dụng, trong vòng 3-5 năm tới, VNG đặt mục tiêu 100% người dùng Zalo - cao gấp 5 lần hiện tại - sẽ sử dụng các tính năng AI hàng ngày. Mục tiêu xa hơn là mỗi người đều có một trợ lý AI cá nhân hóa, phục vụ mọi nhu cầu học tập, làm việc và sinh hoạt hàng ngày. 

“Chúng tôi không chỉ lên kế hoạch hay thử nghiệm AI trong phòng thí nghiệm. VNG hiện nằm trong số không nhiều doanh nghiệp đã ra mắt và cung cấp các sản phẩm, tính năng AI thực tế tới người dùng với quy mô lớn, không chỉ tại Việt Nam mà cả trong khu vực”, ông Lê Hồng Minh nhấn mạnh. 

Trong lĩnh vực game, ông Kelly Wong - Tổng giám đốc VNG cho biết, VNGGames đang tích hợp sâu AI trong tất cả các hoạt động. Việc sử dụng AI giúp đơn vị này phân tích dữ liệu nhằm xác định mức độ phù hợp của trò chơi ở từng thị trường khác nhau. Bên cạnh đó, việc ứng dụng AI cũng giúp hỗ trợ đội ngũ sáng tạo của VNGGames tiết kiệm thời gian trong các khâu thiết kế, vận hành, đồng thời phân tích hiệu quả các chiến dịch quảng cáo; phân tích hành vi và thói quen người dùng thông qua các công cụ lọc và kiểm thử (screening and testing). Doanh nghiệp này thậm chí đang mày mò thử nghiệm dùng AI để phát triển game từ A đến Z. 

Sẵn sàng cho chu kỳ tăng trưởng mới 

“Chúng tôi tự hào là một doanh nghiệp làm chủ công nghệ ngay từ những ngày đầu thành lập. Trong giai đoạn tới, VNG sẽ đầu tư một cách thận trọng, kiên trì, phát huy được thế mạnh năng lực cốt lõi, ưu tiên hiệu quả và hướng tới sớm có lợi nhuận dương trở lại — với AI là trọng tâm trong chiến lược phát triển dài hạn”, chủ tịch VNG Lê Hồng Minh nhấn mạnh.

Ở mảng game, VNG sẽ tiếp tục đầu tư vào các thị trường trọng điểm như Hongkong, Đài Loan, Mỹ và châu Âu, bên cạnh thị trường Đông Nam Á. Mục tiêu của VNG là đưa các sản phẩm giải trí do VNGGames phát triển đến với người chơi toàn cầu; đồng thời mở rộng nền tảng người chơi, đa dạng hóa thể loại, tăng cường các tựa game có vòng đời dài cũng như xây dựng quan hệ đối tác chiến lược với các nhà phát triển toàn cầu như Riot Games, Kingsoft, Roblox, NCSoft…  

Với thị trường tài chính số đang có nhiều dư địa phát triển, mảng thanh toán Zalopay được kì vọng sẽ tiếp tục đà tăng trưởng, khi mở rộng và đa dạng hóa các thêm các sản phẩm tài chính. Zalopay đặt mục tiêu trở thành ứng dụng tài chính số phục vụ 100 triệu người dân Việt Nam. “Mục tiêu là Zalopay sẽ đạt điểm hòa vốn sớm là vào cuối năm 2026, nếu chậm thì muộn nhất là 6 tháng sau đó”, ông Lê Hồng Minh trả lời cổ đông. 

Ở mảng chuyển đổi số, VNG sẽ tập trung xây dựng các sản phẩm công nghệ dành cho khách hàng doanh nghiệp với mục tiêu đi đầu về AI và chuyển đổi số tại Việt Nam - lĩnh vực đang có dư địa phát triển lớn. “Toàn bộ sản phẩm – như cloud hay data cloud  – đều do VNG tự chủ nghiên cứu, phát triển và làm chủ hoàn toàn từ đầu. Trong tương lai, VNG đặt mục tiêu phục vụ cho nhóm VNR500 - top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam”.