Nhắc tới VNG, nhiều người nghĩ ngay tới “anh cả” của Start-up Việt, tới Kỳ lân Công nghệ đầu tiên tại Việt Nam. Nhưng ít ai biết, trên hành trình 20 năm phát triển, niềm tự hào lớn nhất của VNG luôn nằm ở “Phát triển con người”. Bên cạnh môi trường làm việc và phúc lợi, VNG còn rất coi trọng việc kết nối các nhân viên với gia đình, con cái của họ, thông qua sự kiện thường niên VNG Family Day.

VNG Family Day là ý tưởng kết hợp ngày Gia đình Việt Nam với văn hóa doanh nghiệp độc đáo của một doanh nghiệp công nghệ. Được tổ chức thường niên từ năm 2022, sự kiện này kết nối các thế hệ thành viên trong gia đình của hơn 2000 nhân viên VNG. Đây là một trong những hoạt động được VNG đầu tư bài bản cả về nội dung lẫn hình thức.

Với nền tảng công nghệ vượt trội, VNG đã bắt tay cùng Cyber Kid Vietnam mang mô hình giáo dục An toàn không gian mạng tới với các “Starter nhí”. Gần 100 bạn nhỏ là con em của các Starter (cách VNG gọi nhân viên của mình - PV) đã tham gia các thử thách xác định mối nguy hiểm trực tuyến và bỏ túi các kĩ năng sử dụng Internet đúng cách. “Các bạn nhỏ nhà VNG rất nhạy bén với công nghệ. Qua mỗi năm đều thấy nhận thức của các bạn về việc sử dụng Internet đã trưởng thành hơn rất nhiều” - Giáo viên của lớp học VNG Cyber Kid Training chia sẻ.

“Tại VNG, chúng tôi luôn đề cao giá trị chia sẻ, không chỉ giữa các thế hệ trong công ty mà còn lan tỏa đến gia đình của họ và cả cộng đồng. VNG đã mở các lớp đào tạo An toàn không gian mạng và các khóa học trực tuyến về kỹ năng cho 600 nhân sự với hơn 11.000 giờ học. Tại Family Day, VNG tiếp tục tổ chức lớp học An toàn không gian mạng cho các bạn nhỏ và sắp tới, chúng tôi sẽ nhân rộng chương trình này đến nhiều trường học để trang bị kiến thức sử dụng Internet an toàn và hiệu quả cho học sinh,” Bà Trần Xuân Ngọc Thảo, Giám đốc Nhân sự và Truyền thông VNG cho biết. 

Nếu lớp học An toàn không gian mạng là “tấm khiên” giúp các em có thêm kỹ năng sử dụng Internet thì mô hình giáo dục STEAM sẽ giúp các bạn nhỏ khơi dậy niềm đam mê về Khoa học, Công nghệ. STEAM luôn được nhân viên VNG đánh giá mức độ hài lòng ở thang điểm tối đa trong chuỗi hoạt động của VNG Family Day hàng năm. Cụ thể hơn, dưới sự hỗ trợ từ chuyên gia giáo dục tại trung tâm Algorithmics, các bạn nhỏ được học cách sử dụng công nghệ và phát triển kỹ năng cần thiết trong thế kỷ 21 như Coding, Visual Programming, Stylish Robot thông qua cách tiếp cận xây dựng cốt truyện thú vị.



Bên cạnh hoạt động giáo dục, VNG đặc biệt khuyến khích nhân viên và gia đình thực hiện trách nhiệm cộng đồng cùng nhau. Một điểm nhấn của Family Day năm nay chính là không gian triển lãm tranh của các trẻ em khuyết tật, do VNG đồng hành cùng Hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ em Việt Nam ASVHO tổ chức. Cũng tại không gian này, các em nhỏ và gia đình có thể cùng nhau sáng tạo thủ công với những hoạt động như làm tranh hoa đất, trang trí túi vải, trang trí thiệp gia đình…. Với hơn 500 lượt tham gia và hơn 200 thành phẩm sáng tạo, đây cũng là không gian thu hút đông người tham quan nhất tại sự kiện. Ngoài ra, hoạt động kiểm tra kiến thức về bảo vệ môi trường cùng GreenViet cũng nhận về sự phản hồi tích cực với 300 lượt tham gia thử thách.

“Gia đình tôi đã có những khoảng thời gian chuẩn bị cùng nhau và cùng tham gia các hoạt động. Có thể nói đây là khoảng thời gian ở bên gia đình thật sự chất lượng”, anh Thanh Hải, một thành viên của khối Zalopay tham gia ngày hội VNG Family Day chia sẻ.



Không ngoa khi nói “hậu duệ” cũng phải có chút tinh thần thể thao như “tiền bối”. Cuộc thi bơi diễn ra ngay tại khuôn viên sự kiện là điểm đến máu lửa quy tụ gần 150 vận động viên bơi lội nhí tham gia tranh tài. 



Một trong những mục tiêu khác của Ngày hội là xây dựng niềm tự hào, sự an tâm của phụ huynh khi được tận mắt chứng kiến môi trường làm việc của con em thông qua hoạt động Parent Tour. Ba mẹ được trải nghiệm 1 vòng “đại bản doanh” VNG Campus, chiêm ngưỡng những tiện ích tại nơi làm việc, lắng nghe để thấu hiểu hơn về công việc của từng thành viên. “Tôi cảm thấy rất yên lòng. Hoạt động tham quan VNG giúp tôi cảm nhận được môi trường làm việc của con mình. Đây là một nơi năng động, sáng tạo, tôi tự hào về con mình rất nhiều”, phụ huynh của Starter Hoàng Đạt - VNG Digital Business.



Trong năm 2023, VNG vinh dự được xếp hạng 25 ở hạng mục doanh nghiệp lớn và là một trong 3 doanh nghiệp Việt Nam góp mặt trong danh sách Nơi làm việc tuyệt vời tại châu Á, do tổ chức Great Place To Work (GPTW) công nhận. Theo khảo sát của GPTW tiến hành, 94% nhân viên VNG cảm thấy tự hào khi kể cho người xung quanh biết về công ty mình đang làm việc. Đến đầu năm 2024, Chứng nhận Great Place To Work một lần nữa khẳng định môi trường làm việc tuyệt vời của VNG, với văn hóa doanh nghiệp năng động, truyền cảm hứng và đề cao giá trị con người.