Tin tức

Quảng cáo trực tuyến tiếp tục mang lại doanh thu lớn cho VNG

01-11-18

Công ty cổ phần VNG vừa công bố kết quả kinh doanh quý III/2018. Theo đó, doanh thu thuần và lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ đều tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2017.

Cụ thể, doanh thu thuần tăng từ 1.076 tỷ đồng lên 1.095 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm 2017, trong khi lợi nhuận gộp tăng từ 595 tỷ đồng lên 610 tỷ đồng. Doanh thu từ mảng lĩnh vực kinh doanh truyền thống là game giảm nhẹ, nhưng doanh thu từ quảng cáo trực tuyến tiếp tục đà tăng trưởng đã được ghi nhận trong báo cáo 6 tháng đầu năm, tăng thêm 197 tỷ đồng so với quý III/2017.

Dù vậy, trong bối cảnh khó khăn chung của các doanh nghiệp Internet Việt Nam, doanh thu và lợi nhuận lũy kế của VNG đang ghi nhận mức giảm so với lũy kế 9 tháng đầu năm 2017.

Doanh thu thuần giảm nhẹ 16 tỷ đồng, tương đương 1% so với lũy kế 2017. Lợi nhuận gộp giảm khoảng 25 tỷ đồng, tương đương 1%.

Doanh thu từ quảng cáo trực tuyến của VNG tiếp tục đà tăng trưởng.

Sự suy giảm của doanh thu và lợi nhuận chủ yếu đến từ mức tăng đáng kể của một số khoản chi phí. Việc tỷ giá biến động đã khiến cho chi phí tăng lên, trong thời điểm VNG đang tích cực “Go Global”. Chi phí quản lý doanh nghiệp tăng khoảng 24 tỷ so với cùng kỳ 2017 do nguồn nhân lực tăng và chiến lược liên tục mở rộng sang các thị trường mới như Singapore, Thái Lan, Myanmar…

Tương tự, trong quý 3/2018, VNG cũng đã triển khai nhiều hoạt động đòi hỏi chi phí lớn như marketing, quảng bá cho sản phẩm trò chơi trực tuyến mới, cũng như cho sản phẩm thanh toán chiến lược ZaloPay. Bên cạnh đó, VNG cũng đang đầu tư mạnh cho mảng sản phẩm chiến lược mới là Dịch vụ đám mây (Cloud Services), dự kiến chính thức ra mắt vào đầu tháng 12 tới đây.

Các số liệu này cũng tương đồng với thông tin tại Đại hội Cổ đông công ty hồi tháng 5/2018, khi VNG xác định mức doanh thu kế hoạch 2018 là 5006 tỷ và lợi nhuận 549 tỷ, thấp hơn so với năm 2017 để tập trung nguồn lực mở rộng thị trường nước ngoài, đầu tư phát triển các sản phẩm và công nghệ mới như AI (trí tuệ nhân tạo), quảng bá các sản phẩm chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn như ZaloPay và Cloud Services.

Tuy vậy, xét tổng thể thì VNG vẫn có bức tranh tài chính lành mạnh. Vốn chủ sở hữu tiếp tục tăng thêm 413 tỷ đồng. Tài sản ngắn hạn tăng thêm 654 tỷ đồng, tương đương 22% trong khi nợ ngắn hạn giảm 17,5 tỷ, tương đương 2%. Nhờ đó, hệ số thanh toán ngắn hạn tăng 0,9 lần giúp tăng cường tính chủ động về tài chính cho doanh nghiệp.

Theo Baodautu.vn

Tags