Một diễn đàn có chủ đề “Hệ sinh thái Internet Việt Nam” vừa được tổ chức tại Singapore chiều 13/4, nhằm kết nối nhân tài trong và ngoài nước góp phần thúc đẩy ứng dụng công nghệ số ở Việt Nam, dưới sự chủ trì của VNG và nhóm Hành trình Việt (Singapore).

Đây là sự kiện thứ ba được VNG tổ chức ở nước ngoài trong chuỗi các sự kiện thường niên, sau hai lần diễn ra tại Singapore và Thung lũng Silicon.

CEO Lê Hồng Minh

Sự kiện có sự góp mặt của nhiều diễn giả nổi tiếng từ các tổ chức hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á như Đại học Quốc gia Singapore (NUS), Amazon Web Services (AWS), Microsoft Azure, ST Telemedia, SEA, Kyber Network và VNG đồng thời thu hút hơn 120 chuyên gia tham dự là các tri thức trẻ thuộc các ngành công nghiệp và nền tảng khác nhau tại Singapore.

Phát biểu tại diễn đàn, phó giáo sư-tiến sỹ Vũ Minh Khương-Giảng viên cao cấp Trường Chính sách công Lý Quang Diệu (Đại học Quốc gia Singapore) đánh giá cao triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế vĩ mô Việt Nam đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của công cuộc đổi mới và số hóa trong nỗ lực giữ vững đà phát triển này.

Diễn đàn Internet Việt Nam 2019: Công nghệ số cho những điều tốt đẹp

Ông cho rằng việc áp dụng công nghệ thông tin sẽ ảnh hưởng đến tất cả các yếu tố bên trong và bên ngoài cũng như ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của thị trường.

Chia sẻ quan điểm này, ông Lê Hồng Minh-nhà đồng sáng lập, Chủ tịch và Tổng Giám đốc của VNG cũng hoàn toàn đồng tình và cho rằng tiềm năng của nền công nghệ số Việt Nam là rất lớn. Theo thống kê, hiện tỷ lệ sử dụng Internet, điện thoại thông minh và mạng xã hội của Việt Nam cao hơn bình quân thế giới và nhiều quốc gia ở cùng giai đoạn phát triển.

CEO Lê Hồng Minh

Dựa trên nhu cầu đó, ông Minh dự đoán trong 5 năm tới, chỉ riêng trong ngành thanh toán điện tử, Việt Nam có thể thực hiện hơn 40 triệu giao dịch trong một ngày, gấp 40 lần năng lực hiện tại của hệ thống ngân hàng.

Tuy nhiên, ông Minh cũng lưu ý Việt Nam vẫn phải đối mặt với một thách thức cơ bản để khai thác triệt để cơ hội này, nhất là thiếu những người thật sự có niềm tin và quyết tâm cống hiến cho bước nhảy vọt của công nghệ nước nhà. Do đó, các doanh nghiệp trong nước vẫn đang tụt hậu so với nhu cầu của người tiêu dùng về việc áp dụng công nghệ.

Để thu hẹp khoảng cách về nguồn nhân lực này, một trong những mục tiêu của VNG là truyền đam mê cho các nhân tài Việt toàn cầu để đóng góp cho nền công nghệ nước nhà.

Chân dung CEO Lê Hồng Minh

Tại diễn dàn, các chuyên gia đã đi sâu thảo luận về các cơ hội và thách thức cụ thể trong lĩnh vực điện toán đám mây tại Việt Nam. Theo ông Vũ Minh Trí, Phó Tổng giám đốc mảng Dịch vụ đám mây của VNG và Giám đốc điều hành của VINADATA, điện toán đám mây có tiềm năng to lớn để phát triển và ngân sách dành cho việc phát triển cơ sợ hạ tầng là rất lớn, bình quân chiếm tới 60% GDP của một quốc gia.

Trên cơ sở đó, ông Trí dự báo nhu cầu số hóa công tác quản lý hạ tầng, ví dụ như gắn chip cảm biến dưới mặt đường để đo mật độ giao thông, đang mở ra cơ hội lớn cho ngành điện toán đám mây để tiếp cận với nguồn quỹ khổng lồ đó.

Mặt khác, các chuyên gia cũng khẳng định ứng dụng công nghê điện toán đám mây sẽ góp phần vào việc cải tiến môi trường kinh doanh tại Việt Nam.

Ông Alex Smith-Trưởng bộ phận kỹ thuật tại châu Á-Thái Bình Dương của Microsoft Azure cho hay điện toán đám mây chính là công cụ gỡ bỏ rào cản cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, là phương pháp bình đẳng hóa thị trường.

Đây được coi là yếu tố quan trọng để tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh, nâng sức hút đối với các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài cũng như các doanh nghiệp trong nước.