Nghe CEO VNG kể chuyện ra lò khẩu hiệu: "Embracing Challenges"
Nói về lý do có được câu khẩu hiệu một cách tự nhiên, CEO VNG cho rằng, nhìn lại chặng đường phát triển, công ty của ông… chưa bao giờ sung sướng bởi lúc nào cũng phải đón nhận những khó khăn lẫn thách thức.

Muốn bước qua khỏi ranh giới của Việt Nam và cần khẩu hiệu mới, ban lãnh đạo VNG đã tốn rất nhiều thời gian tranh luận để có slogan đúng nhất với văn hoá của công ty. Hàng chục phương án được đưa ra, nhưng tất cả đều không phù hợp và việc chọn slogan bị gác lại một thời gian.

“Vào một ngày, tôi test thử sản phẩm của VNG lúc đó là ZingMe. Tôi post tấm ảnh mình đang leo núi và có một lãnh đạo của công ty vào bình luận rằng đây mới là tinh thần của VNG, lúc nào cũng làm chuyện khó khăn nhất, thách thức nhất.



Lúc đó, chúng tôi đã nảy ra được khẩu hiệu của mình, đơn giản đó là ‘Embracing Challenges’ (Đón nhận thách thức)”, ông Lê Hồng Minh kể. 

Nói về lý do có được câu khẩu hiệu một cách tự nhiên, CEO VNG cho rằng, nhìn lại chặng đường phát triển, công ty của ông… chưa bao giờ sung sướng bởi lúc nào cũng phải đón nhận những khó khăn lẫn thách thức. Giai đoạn mới thành lập, nhân sự VNG chỉ có 30 người, không tiền, không kinh nghiệm và chỉ có sản phẩm đầu tiên là Võ Lâm Truyền Kỳ.

Khi đó, công ty không có chi phí làm marketing, quảng cáo dù muốn có một chiến dịch hoành tráng để cạnh tranh với MU Online của FPT sắp sửa ra mắt. Ban lãnh đạo quyết định in 5.000 poster, cử nhân viên lái xe máy đi khắp 20 tỉnh thành trong vòng một tuần để… dán poster ở các tiệm Internet.

CEO VNG hóm hỉnh nói rằng, lúc đó ông không sợ chiến dịch thất bại, chỉ lo đoàn xe máy có an toàn suốt chuyến đi hay không, bởi 10 người lúc đó đã là… 1/3 nhân sự của công ty.

Người đứng đầu công ty Internet lớn nhất VN cho rằng, văn hoá doanh nghiệp cần đến từ cái “chất” bên trong của mỗi công ty, không nhất thiết phải xây dựng văn phòng đẹp và trang trí bằng những câu nói nổi tiếng.

Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau thành công của chiến dịch quảng bá, VNG (khi đó là VinaGame) bị yêu cầu ngừng hoạt động vì thiếu giấy phép Kinh doanh Viễn thông. Điều kiện đầu tiên để có giấy phép là công ty phải hoạt động ít nhất hai năm, trong khi VinaGame chỉ mới được thành lập.

Một ví dụ khác CEO VNG nhắc đến là câu chuyện của Zalo. Chính tinh thần thích “làm chuyện khó”, thích đón nhận thách thức mà VNG đã quyết tâm tạo ra ứng dụng nhắn tin của Việt Nam, đánh bại các đối thủ ngoại như Viber, Wechat, Line, Kakao Talk.

Lúc đó, ban lãnh đạo công ty cho rằng, đây là “điệp vụ bất khả thi” nhưng vẫn dồn toàn lực để phát triển. Kết quả, Zalo hiện là ứng dụng OTT lớn nhất Việt Nam với hơn 50 triệu người dùng thường xuyên.

Đó chỉ là ba trong số những câu chuyện về “đón nhận thách thức” ông Lê Hồng Minh đề cập đến để nói về văn hoá của VNG.

Vì sao không là “chinh phục thách thức” hay “san bằng mọi thách thức” mà chỉ là “đón nhận”? Người đứng đầu công ty Internet lớn nhất Việt Nam cho rằng “đón nhận” là từ phù hợp nhất. Bởi nếu thách thức nào cũng vượt qua, đó chưa đủ để gọi là thách thức.


 
“Điều quan trọng không phải là vượt qua mọi thách thức, mà là dù bạn thất bại te tua, bầm dập nhưng vẫn có niềm hứng khởi đón nhận thử thách mới và tiếp tục dấn thân”, CEO Lê Hồng Minh kết thúc bài phát biểu dài 10 phút trước khi nhường lại sân khấu cho các diễn giả khác.

Sự kiện TEDx Talk – TEDxNguyenHueSt nằm trong khuôn khổ Tuần lễ TEDx vừa diễn ra tại TP HCM. Trong hai ngày, người xem được truyền cảm hứng bởi những câu chuyện, ý tưởng xoay quanh chủ đề kết nối. Các diễn giả chia sẻ về giá trị của sự kết nối với tâm hồn bên trong mỗi người, về văn hóa tổ chức hay sự thay đổi lớn lao mà giáo dục và âm nhạc có thể mang đến cho cuộc sống

Theo Zing.vn

Chia sẻ:  

THÔNG CÁO BÁO CHÍ
U TRỮ