Bạn định nghĩa thế nào về loài? “Loài là một nhóm các cá thể sinh vật có những đặc điểm sinh học tương đối giống nhau, có khả năng giao phối với nhau và sinh sản ra thế hệ tương lai”. Nhưng vượt qua những định nghĩa thông thường, những người bạn trẻ đến từ VNG đã tạo nên một khái niệm mới toanh về một chủng loài mới nhưng không lạ - "Loài Plastic".

“Loài Plastic - là những quần thể nhựa chỉ có thể sinh ra, gần như không thể chết đi. Chúng có nhiều hình dạng, kích thước, màu sắc, tập tính khác nhau, thích sống cộng sinh và được phân bố theo nhu cầu và thói quen sinh hoạt của loài người.”

“Loài Plastic” đã ra đời với sự “sống dậy” của nhựa và tất nhiên đối tượng chính được nhắm tới là lớp người trẻ đang sống trong vòng xoay của xã hội hiện đại - nơi các nhu cầu về sự tiện lợi, nhanh gọn được đặt lên hàng đầu. Họ là người trực tiếp ảnh hưởng không nhỏ đến số lượng nhựa được sản sinh ra mỗi ngày, nhưng chính họ sẽ có đủ bản lĩnh và hiểu biết nhất để tạo ra sự thay đổi.

Để hiểu hơn về giống loài mới này và giá trị của "Loài Plastic" mang lại, chúng ta cùng gặp gỡ nhóm bạn trẻ đầy nhiệt huyết - tác giả của dự án, để lắng nghe những chia sẻ chân thành từ họ.

1. Chào bạn, bạn có thể giới thiệu một số thông tin về các thành viên cốt cán trong nhóm dự án không?

Dự án được thành lập bởi 3 thành viên nòng cốt là Maxk Nguyễn (Creative Director), Hoàng Người Đá (Creative Director) và Thủy Cao (Nhà Văn). Ngoài Hoàng thì trong đội ngũ “Loài Plastic” còn có 2 thành viên khác cũng đến từ VNG là Trương Huy Khang và Trương Yến Nhi với vai trò Website Designer.

2. Bạn và nhóm dự án đã bắt đầu “Loài Plastic” như thế nào? Trong suốt quá trình ấy, team có gặp phải những vấn đề khó khăn gì không?

Buổi nói chuyện đầu tiên về dự án là vào tháng 09/2018, sau khi cả nhóm vừa wrap up sự kiện “Sài Gòn Có Mưa”, tới tầm tháng 12/2018 thì tụi mình bắt đầu tập hợp các thành viên và các đối tác để trình bày về ý tưởng. Cả nhóm đã trải qua hơn 6 tháng để chuẩn bị các thiết kế, nội dung, cách thức vận hành cho dự án. Trở ngại lớn nhất khi thực hiện dự án là việc nhân sự của team đến từ nhiều nơi: nhóm Creative thì ở Sài Gòn, nhưng nhóm Minh Họa và Thiết kế lại ở Hà Nội, bạn họa sĩ 3D thì ở Pháp và bạn Content Director thì ở … Mỹ. Mỗi thành viên đều có công việc và sự nghiệp riêng, nên chắc chắn là không thể dành 100% thời gian cho dự án được.

3. Ý tưởng về dự án "Loài Plastic" xuất phát từ đâu? Động lực gì khiến nhóm quyết tâm hiện thực hóa ý tưởng này?

Thật ra ý tưởng so sánh hình ảnh của rác thải nhựa với hình dạng các sinh vật là không mới. Tuy nhiên tụi mình nhận thấy được nhiều “hành vi” tương đồng của nhựa với sinh vật hơn là chỉ hình dạng. Chúng cũng có những môi trường sống ưa thích, cũng tập hợp theo quần thể, được sinh ra, có vòng đời, có sự kết hợp “cộng sinh” với nhau. Hơn nữa việc thổi hồn vào những vật thể nhựa vô tri vô giác sẽ giúp độc giả có cảm giác chúng chủ động và nguy hiểm hơn rất nhiều.

4. Những giá trị ý nghĩa mà nhóm dự án muốn mang đến thông qua “Loài plastic” là gì?

Không như những dự án môi trường thường gặp, “Loài Plastic” là một dự án không mang những thông điệp cấm đoán hoặc lên án việc sử dụng nhựa. Mục tiêu của dự án là mang lại những kiến thức và thông tin hữu ích để người đọc hiểu hơn về plastic, qua đó có thể tự quyết định và cân nhắc thói quen sử dụng của mình.

5. Mục tiêu mà những thành viên cùng tham gia dự án đầy nhân văn này là gì? Và điều đó có giúp ích cho những công việc full-time hiện tại của các thành viên không?

Những thành viên cùng tham gia dự án đều chia sẻ hai điểm chung: sự quan tâm tới môi trường, đặc biệt là vấn đề rác thải nhựa, niềm đam mê tạo ra những dự án có tầm ảnh hưởng và có ích cho cộng đồng.

Về công việc full-time của những thành viên ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng, thậm chí có cả thành viên xin sếp chuyển từ full-time thành part-time để có nhiều thời gian hơn cho dự án. Qua những áp lực thế này, tụi mình cảm nhận sự trưởng thành hơn qua mỗi ngày, còn trẻ mà, đáng để đánh đổi đấy chứ?

6. Là những thành viên đang làm việc tại VNG, làm thế nào mọi người có thể tìm được sự đồng điệu về cách cảm nhận lẫn ý tưởng để có thể cùng nhau thực hiện một dự án mang tính cộng đồng nhiều ý nghĩa này?

Thật ra đơn giản lắm, trước khi “đồng điệu trong ý tưởng” thì đội ngũ “Loài Plastic” ở VNG cũng đã “đồng điệu trong ăn chơi” rồi. (cười)

7. Trong thời gian sắp tới, với dự án "Loài Plastic", nhóm có thể chia sẻ những hoạt động cụ thể hơn để đọc giả cùng tham gia không?

Dự án “Loài Plastic” rất may mắn được team Zalo hỗ trợ về mặt kỹ thuật trên Zalo OA (Zalo Official Account). Zalo OA đóng vai trò quan trọng để giúp những khán giả của dự án cùng tham gia vào quá trình “Truy lùng các Loài Plastic” sắp diễn ra. Ngoài ra đội ngũ dự án còn có kế hoạch cho một bộ Sticker đặc biệt dành riêng cho nền tảng Zalo.

------

Đồng hành với nhóm bạn trẻ VNG - người đã làm nên những dự án đầy tính nhân văn vì môi trường và những sự kiện tuyên truyền lối sống Xanh cùng VNG nhé!

+Fanpage: https://www.facebook.com/VNGCorporation.Page/

+Subpage: https://www.vng.com.vn/VNG-Xanh

+Website Loài Plastisc: https://www.loaiplastic.vn/

Bài viết: Gia Tuong

Hình ảnh: Huyen Tran