Ngày 2/3/2019, Sở TT&TT tỉnh Quảng Ninh đã ra mắt kênh “Chính quyền điện tử tỉnh Quảng Ninh” trong khuôn khổ chương trình café thân mật “Doanh nghiệp với cuộc cách mạng 4.0”. Trước đó, vào ngày 28/2/2019, Quảng Bình cũng đã tổ chức lễ kí kết với Zalo nhằm cải cách quá trình làm thủ tục hành chính tại địa phương.

Người dân sau khi nộp hồ sơ, sẽ ngồi tại nhà tra cứu, nhận thông báo qua Zalo các thông tin như: cơ quan đang thụ lý hồ sơ, tình trạng xử lý, ngày nhận kết quả, các loại giấy tờ còn thiếu để chủ động bổ sung, điều chỉnh. Tiện ích này giúp người dân hạn chế công sức đi lại, tiết kiệm thời gian, đặc biệt là với những ai ở xa trung tâm hành chính.

Với đặc thù địa lý, Quảng Ninh được xem là đầu tàu của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc; còn Quảng Bình là một trong những địa phương có môi trường đầu tư kinh doanh tốt trong 5 năm trở lại đây. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính, đưa Cổng thông tin điện tử lên ứng dụng liên lạc số 1 Việt Nam là bước tiến mới, giảm thiểu các khâu thủ tục giấy tờ, tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, doanh nghiệp hoạt động tại 2 tỉnh trên, góp phần thu hút đầu tư, thúc đẩy kinh tế - xã hội.

Bà Lê Ngọc Hân, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Quảng Ninh chia sẻ: “Qua ứng dụng Zalo, người dân, doanh nghiệp sẽ thuận tiện hơn trong việc làm thủ tục hành chính với cơ quan nhà nước, đồng thời sẽ được tiếp cận nhanh chóng các thông tin về chủ trương, chính sách cũng như những thông báo khẩn cấp liên quan đến tình hình bão lũ, dịch bệnh, cách hướng dẫn phòng tránh. Rất hữu ích và quan trọng là… hoàn toàn miễn phí”.

Cùng quan điểm với bà Hân, ông Hoàng Việt Hùng, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Quảng Bình cho biết, việc sử dụng Zalo vào các dịch vụ công sẽ giúp các trung tâm hành chính, trung tâm giao dịch một cửa hoạt động thuận lợi hơn, người dân có thêm nhiều quyền lợi như chủ động về hồ sơ, nhận thông báo đầy đủ khi làm các thủ tục hành chính.

Trong tương lai, mục tiêu của tỉnh Quảng Ninh là xây dựng thành công mô hình thành phố thông minh, lấy người dân làm trung tâm, ứng dụng công nghệ thông tin và khai thác hiệu quả các tiện ích trên Zalo, đem tới sự thuận tiện nhất cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Về phía Quảng Bình, tỉnh tiếp tục phát huy thế mạnh về du lịch bằng cách tăng cường những hoạt động cải cách hành chính trong lĩnh vực này. Song song đó, những dịch vụ như đánh giá mức độ hài lòng, gửi thông báo trên kênh “Dịch vụ công tỉnh Quảng Bình” sẽ tiếp tục được triển khai.

Mô hình hành chính công 4.0 trên Zalo bắt đầu xây dựng từ năm 2018 đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ chính quyền. Không chỉ xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện, gần gũi, mô hình này còn cải thiện mức độ hài lòng của người dân về công tác phục vụ hành chính tại nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Theo ITCNEWS.VN