Có 12 năm kinh nghiệm học tập và làm việc tại Mỹ, tốt nghiệp MBA tại ngôi trường danh giá Harvard (Mỹ), nhưng cô gái trẻ Lê Lan Chi lại quyết định trở về Việt Nam và gắn bó với Zalopay, vì niềm tin vào “một xã hội không tiền mặt”.

Hành trình “đầu quân” về Zalopay

Chi gia nhập Zalopay từ năm 2019 trong vai trò Trưởng phòng Tài chính và đảm đương nhiều vị trí khác nhau trong 5 năm sau đó, từ Vận hành, Marketing, Chăm sóc khách hàng đến phát triển nhóm sản phẩm Tài chính toàn diện. Nhờ vậy, chị có những am hiểu quan trọng về sản phẩm, người dùng và đối tác.

CEO Zalopay Lê Lan Chi
CEO Zalopay Lê Lan Chi


Đầu năm 2023, Chi chính thức được bổ nhiệm làm CEO của Zalopay. “Thực ra mình chỉ muốn tập trung làm chuyên môn chứ không muốn làm CEO”, chị nhớ lại. Để có thể đảm đương vai trò lãnh đạo một cách tốt nhất, Chi đã không ngừng làm việc và học tập để phát triển bản thân từ những điều nhỏ nhất. Tất cả những điều ấy chỉ để hướng đến mục tiêu duy nhất: cố gắng làm những gì tốt nhất có thể để giúp Zalopay ngày một tốt hơn. Nữ CEO còn từ chối phòng làm việc riêng để gần gũi, sâu sát hơn với đội ngũ nhân viên.

Áp lực của ngành thanh toán điện tử không chỉ từ tình hình kinh tế chung toàn cầu, cạnh tranh thị trường, sự đòi hỏi sự đầu tư lớn... mà với Zalopay, việc quan trọng nhất vẫn là đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người dùng để họ thật sự yêu thích và gắn bó với sản phẩm. Muốn vậy, Chi xác định bản thân đội ngũ nhân sự phải tin tưởng, kiên định và nỗ lực phát triển sản phẩm, hướng về một xã hội không tiền mặt tại Việt Nam là điều quan trọng nhất.



Những thành quả “đầu tay”

Sự am hiểu về Zalopay giúp “nữ tướng” Zalopay xác định rằng ví điện tử là phương tiện chứ không phải là đích đến. Điều này đã được chứng minh khi Zalopay đã liên tục cho ra mắt các sản phẩm thanh toán và tài chính mang tính đột phá trong những năm gần đây. Đến tháng 7 năm nay, ứng dụng thanh toán đã tạo dấu ấn trên thị trường với sự kiện công bố nhận diện thương hiệu mới. Song song đó, Zalopay cũng công bố định hướng trở thành nền tảng thanh toán mở, không chỉ phục vụ người dùng ví điện tử mà còn mở rộng đến người dùng thanh toán số nói chung; đồng thời cung cấp bộ sản phẩm tài chính cá nhân toàn diện.

Zalopay công bố nhận diện thương hiệu mới vào tháng 7/2024


Để có bước ngoặt này là điều không hề dễ dàng khi ban đầu từng xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều. Chi đã dành thời gian kiên trì giải đáp thắc mắc, cũng như thuyết phục từng nhóm nhân viên một cách chi tiết về hệ sinh thái mở. “Zalopay tin rằng khi tất cả các thành viên đều hiểu và chia sẻ chung mục tiêu phát triển thì tổ chức sẽ phát triển đúng hướng và bền vững”, Chi bày tỏ.

Mỗi bước cải tiến sản phẩm, mỗi thành quả Zalopay đạt được là sự nỗ lực của cả tập thể cùng chung định hướng và mục tiêu - CEO chia sẻ


Sau hơn 6 năm phát triển, Zalopay đã gặt hái những “trái ngọt”: phục vụ hơn 14 triệu người dùng, cung cấp danh mục sản phẩm hơn 100 dịch vụ tiện ích. Zalopay liên tục nằm trong danh sách các nền tảng thanh toán được yêu thích trong nước và năm 2023 là đại diện Việt Nam duy nhất trong bảng xếp hạng Top 200 công ty công nghệ tài chính (fintech) toàn cầu do kênh truyền hình Mỹ CNBC công bố.

Đặc biệt, bước đi táo bạo cho phép người dùng thoải mái sử dụng tất cả dịch vụ trên ứng dụng Zalopay mà không cần liên kết ngân hàng đã ghi nhận tín hiệu tích cực. Bên cạnh lượng người dùng Ví ổn định thì số lượng giao dịch thanh toán qua các hình thức không phải Ví như chuyển khoản ngân hàng, thẻ quốc tế hay Apple Pay chiếm khoảng 37% người dùng mới hàng tháng.

Đặt con người làm yếu tố cốt lõi

Dù có thời gian học tập và làm việc dài ở nước ngoài nhưng Chi đã nhanh chóng thích nghi và thể hiện mong muốn về việc xây dựng một môi trường làm việc cởi mở, đề cao sự sáng tạo và văn hóa trao quyền. Town Hall Zalopay (buổi họp quý định kỳ) ra đời cũng vì lẽ đó.

“Mình muốn biến nó trở thành truyền thống của Zalopay, trong mỗi buổi gặp gỡ này, ban lãnh đạo Zalopay sẽ cố gắng minh bạch nhất, trả lời tất cả các câu hỏi của nhân viên, không có ngoại lệ nào cả.”

CEO Zalopay Lê Lan Chi chia sẻ tại buổi họp quý tháng 8 vừa qua


Với chiến lược ưu tiên phát triển nhân sự từ bên trong công ty, Zalopay chú trọng xây dựng chương trình Fresher cho nhóm Sản phẩm và nhóm Kinh doanh, giúp nhân viên trẻ hiểu sản phẩm, có tư duy công nghệ, từng bước trang bị kiến thức và dần dần đảm nhận những trọng trách lớn hơn. “Đội ngũ đằng sau là yếu tố cốt lõi để đưa một sản phẩm phát triển. Chi mong mỗi thành viên của Zalopay đều có cơ hội trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình”.

Các thay đổi tích cực trong chiến lược quản trị Zalopay đã từng bước xây dựng niềm tin và thúc đẩy phát triển nhân sự cũng như sản phẩm. Mặc dù còn nhiều thách thức, nhưng những bước đi này đang mở ra hướng phát triển mới cho công ty trong thị trường công nghệ tài chính.

“Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn về nguồn lực tài chính, nhân sự nhưng tất cả thành viên Zalopay đều chia sẻ cùng mục tiêu, đồng lòng tạo nên những thay đổi lớn về sản phẩm. Chi rất tự hào về các bạn”, CEO Zalopay chia sẻ.

Theo thống kê của World Economic Forum vào tháng 6/2024, phụ nữ hiện chiếm 42% lực lượng lao động thế giới và 31,7% là thuộc nhóm quản lý. Tuy nhiên, chỉ 25% phụ nữ nắm giữ các vị trí điều hành cấp cao trong công ty (C-level).