Năm 2024, thị trường công nghệ thông tin Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng, khi 78,8% dân số sử dụng Internet và 75,2% tham gia mạng xã hội, vượt xa mức trung bình toàn cầu 63,9%, theo báo cáo We Are Social 2025.

Trong bối cảnh này, Zalo tiếp tục giữ vững vị thế là công cụ liên lạc hàng đầu tại Việt Nam với 77.8 triệu người dùng thường xuyên. Nền tảng này đồng thời dẫn đầu về tỉ lệ sử dụng (85%) theo báo cáo mới nhất của Decision Lab. Đáng chú ý, khoảng 20% người dùng Zalo đang sử dụng các tính năng có liên quan đến AI.
Đặc biệt, với quyết tâm của Đảng và Chính phủ trong việc định hình và thúc đẩy kỷ nguyên phát triển công nghệ của đất nước, thể hiện thông qua Nghị quyết 57-NQ/TW (Đột phá phát triển Khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia) và Nghị định 147/2024/NĐ-CP (Kiến tạo không gian mạng xã hội minh bạch, an toàn, trách nhiệm), Zalo đang tích cực khẳng định vai trò tiên phong, góp phần quan trọng trong công cuộc đẩy mạnh chuyển đổi số, kinh tế số tại Việt Nam.
Bên cạnh tăng cường tích hợp AI vào các sản phẩm trong hệ sinh thái, đầu tư cho việc nghiên cứu và phát triển các sản phẩm AI-first là trọng điểm tại Zalo. Với khát vọng người Việt làm chủ công nghệ mới, mô hình ngôn ngữ lớn do Zalo huấn luyện ngay từ đầu, đã và đang được ứng dụng để phát triển nhiều tính năng hữu ích cho người Việt. Kiki Info - một dạng chatbot tổng quát - hiện đã ra mắt người dùng Zalo từ tháng 1.2025, phục vụ nhu cầu hỏi đáp, soạn thảo nội dung, tư vấn cho người Việt Nam trên nhiều lĩnh vực của cuộc sống. Kiki Auto - trợ lý trên xe hơi giúp thực hiện các tác vụ điều khiển bằng giọng nói với 2 tính năng nổi bật là nghe nhạc và chỉ đường - đã có hơn 1 triệu lượt cài đặt, tương đương 20% thị phần xe hơi ở Việt Nam.
Nền tảng Zalo, với 2 sản phẩm nổi trội là Zalo Official Account và Zalo Mini App đã và đang đồng hành cùng nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan nhà nước trong quá trình chuyển đổi số. Đồng thời, Zalo cũng tích cực thể hiện tốt vai trò của mình với cộng đồng và xã hội. Chỉ tính riêng đợt bão Yagi, có có 143 triệu tin nhắn khẩn cấp được gửi đến người dân.
Nền tảng nhắn tin “quốc dân”
Với ưu tiên hàng đầu là đảm bảo liên lạc và giao tiếp của người Việt Nam một cách ổn định và tin cậy, Zalo tiếp tục chiếm được cảm tình của người sử dụng và là ứng dụng quốc dân trong lòng người Việt. Cụ thể, tính đến hết tháng 12/2024, Zalo đang có gần 78 triệu người dùng hoạt động thường xuyên hàng tháng, với gần 2 tỷ tin nhắn được gửi đi mỗi ngày — con số cao nhất từ trước đến nay.
Zalo tự hào duy trì vị trí số 1 trong 16 quý liên tiếp là nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất tại Việt Nam (Theo Decision Lab) và được công nhận bởi đa thế hệ người dùng, từ làm việc đến giải trí và kết nối. Số liệu quý III/2024 cho thấy tỷ lệ người dùng Zalo ở các thế hệ Gen X, Gen Y và Gen Z đều vượt trội, với 75%, 56% và 40% tương ứng, cao hơn so với Messenger và Facebook.
2024 là năm bước ngoặt của Zalo từ việc cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng chất lượng cao (value added services) cho người dùng. Điều này không chỉ tăng trải nghiệm của người dùng với nhiều tính năng cao cấp mà còn giúp ứng dụng này đa dạng hóa nguồn thu và tăng trưởng bền vững. Tỷ trọng doanh thu mới từ VAS và Business Services (non - ad revenue) trên tổng doanh thu đã tăng gấp đôi so với năm 2023.
Các dịch vụ như như zCloud (dịch vụ lưu trữ tối ưu cho Zalo), zStyle (cá nhân hóa trang cá nhân) và zBusiness (tài khoản cá nhân nâng cao với các tính năng mở rộng phục vụ cho nhu cầu công việc) hiện đang đóng góp hiệu quả. Nhờ năng lực xử lý các bài toán công nghệ cho hàng chục triệu người dùng Việt Nam và kinh nghiệm hơn 17 năm phục vụ nhu cầu đa dạng của thị trường trong nước, các sản phẩm truyền thông – giải trí của Zalo cũng tạo được dấu ấn nhất định trên thị trường.
Zalo Video - một sản phẩm ra mắt từ tháng 8.2023 - đã ghi nhận 35 triệu người dùng thường xuyên trong Quý 4/2024.
Nền tảng chuyển đổi số của doanh nghiệp và tổ chức
Trong bối cảnh chuyển đổi số trở thành động lực then chốt của nền kinh tế, Zalo đã đáp ứng nhu cầu cấp thiết của doanh nghiệp và đối tác với gói giải pháp toàn diện, bao gồm Zalo Official Account (OA) và Zalo Mini App. Các giải pháp này không chỉ tối ưu hóa hoạt động kinh doanh mà còn mở ra cánh cửa tiếp cận khách hàng hiệu quả.
Trên thị trường, xu hướng sử dụng mini app trong chuyển đổi số tiếp tục bùng nổ vào năm 2024, trở thành giải pháp tất yếu cho doanh nghiệp và chính quyền. Báo cáo của Statista (2024) chỉ ra rằng mini app giúp tiết kiệm đến 40% chi phí phát triển ứng dụng riêng. Với khả năng tiếp cận nhanh, linh hoạt và quảng bá hiệu quả, mini app – đặc biệt là Zalo Mini App – đã được các tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan nhà nước tận dụng để kết nối với khách hàng, người dân trên nền tảng Zalo. Đến hết năm 2024, Zalo ghi nhận hơn 13 triệu người dùng thường xuyên sử dụng Zalo Mini App cùng 3.465 Mini App đang hoạt động. Song song đó, Zalo Official Account (Zalo OA) đóng vai trò như một “cầu nối số hóa” giữa doanh nghiệp, người dùng và chính quyền. Với Zalo OA, các doanh nghiệp có thể thiết lập tài khoản “chính chủ” để tương tác trực tiếp, xây dựng các chương trình chăm sóc khách hàng và tiếp thị phù hợp, từ đó gia tăng sự gắn kết với người tiêu dùng. Tính đến hết năm 2024, Zalo có khoảng 251.000 gói doanh nghiệp trả phí hàng tháng cho dịch vụ OA.
Ngoài ra, hệ sinh thái Zalo còn được củng cố bởi các giải pháp quảng cáo, dịch vụ gửi thông báo ZNS, cùng các dịch vụ liên kết ngân hàng hỗ trợ chuyển tiền nhanh chóng. Riêng dịch vụ liên kết ngân hàng tiếp tục tăng trưởng tốt với 8,8 triệu người dùng hàng tháng. Những sáng kiến này không chỉ nâng cao hiệu quả kinh doanh mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp trong kỷ nguyên số.
Trong bối cảnh sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt và yêu cầu pháp lý về dữ liệu, bảo mật ngày càng nghiêm ngặt, Zalo đang nỗ lực không ngừng để đổi mới và duy trì vai trò tiên phong. Việc tận dụng tối đa công nghệ và tuân thủ các quy định như Nghị định 147/NĐ-CP về quản lý không gian mạng sẽ là chìa khóa để Zalo tiếp tục dẫn dắt chuyển đổi số, không chỉ cho doanh nghiệp mà còn cho cả cộng đồng Việt Nam.
Làm chủ công nghệ trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI)
Thị trường AI Việt Nam dự kiến tăng từ 999 triệu USD (2024) lên 3,41 tỷ USD vào năm 2030, với CAGR 27,85% (Statista, 2024), là động lực chính của nền kinh tế số - đang chiếm 16,5% GDP và dự báo đạt 20% vào 2025 (Google, Temasek, Bain & Company).
Các startup AI hàng đầu thu hút 8-15 triệu USD/dự án (OECD, 2024), với tổng vốn FDI đạt 150 triệu USD (2022), đưa Việt Nam trở thành trung tâm công nghệ mới nổi tại Đông Nam Á.
Vào ngày 22/12/2024, Nghị quyết 57-NQ/TW được ban hành trong đó đã nhấn mạnh phát triển khoa học công nghệ là động lực then chốt cho tăng trưởng kinh tế, làm chủ công nghệ tiên tiến đặc biệt là AI để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Với Zalo, từ năm 2017, khi nhận thức về AI ở Việt Nam còn tương đối sơ khai, Zalo đã đặt nền móng cho một chiến lược AI dài hạn với khát vọng và niềm tin rằng người Việt có thể “làm chủ công nghệ” trong lĩnh vực này.
Trong 8 năm qua, Zalo đã tiến hành nghiên cứu, làm chủ công nghệ với 4 phòng lab riêng thay vì sử dụng công nghệ có sẵn của nước ngoài. Thành quả đạt được đến hiện tại là nhiều tính năng được tích hợp vào ứng dụng để phục vụ đa dạng đối tượng người dùng từ người trẻ cho đến người lớn tuổi. Tiêu biểu có thể kể đến chuyển văn bản thành tin nhắn thoại (Text to speech), chuyển tin nhắn thoại thành văn bản (Voice to text), soạn thảo văn bản từ giọng nói (Dictation), dịch tin nhắn văn bản (Translation)…Hiện có 20% người dùng Zalo sử dụng các tính năng này thường xuyên mỗi tháng.
Với việc huấn luyện thành công mô hình ngôn ngữ lớn trong điều kiện hạn chế về đầu tư, hạ tầng, thiết bị, Zalo đã đưa Việt Nam trở thành 1 trong 3 quốc gia ở Đông Nam Á có LLM riêng. Mô hình hiện đang có năng lực tương đương GPT-4 trên thang đo VMLU dành cho các mô hình huấn luyện từ đầu (from-scratch model).
Bảng xếp hạng LLM tiếng Việt huấn luyện từ đầu năm 2024 của VMLU.
Với mong muốn đưa AI vào cuộc sống hằng ngày của người Việt, Zalo không ngừng biến công nghệ khô khan thành các tính năng độc đáo. Các tính năng như AI Avatar và thiệp AI cho phép cá nhân hóa trải nghiệm, đặc biệt trong các dịp lễ. Tháng 10/2024, công nghệ Gen AI của Zalo AI đã hỗ trợ Ngân hàng Quốc tế VIB phát hành hơn 4.000 thẻ tín dụng với thiết kế cá nhân hóa chỉ trong 2 ngày. Đây là minh chứng rõ ràng cho khả năng ứng dụng AI trong việc nâng cao dịch vụ tài chính và thúc đẩy doanh thu doanh nghiệp. Cũng trong dịp 20/10/2024, Zalo ghi nhận 5 triệu thiệp AI được tạo ra, trong đó hơn 2 triệu thiệp được gửi đi, tôn vinh ngày Phụ nữ Việt Nam.
Zing MP3 - nền tảng âm nhạc trực tuyến lớn nhất Việt Nam- cũng đang hưởng lợi từ việc tích hợp trí tuệ nhân tạo. AI Recommendation hiện đang tạo ra 40% lượt nghe cho sản phẩm này.
Trong lĩnh vực quảng cáo, Adtima – đơn vị thuộc hệ sinh thái Zalo – đã tiên phong với chiến lược “AI-first”. Trong năm, Adtima và Zalo AI được vinh danh với giải thưởng “Enabling Technology Company of the Year” tại Vietnam MMA Smarties 2024. Thành tựu này khẳng định vị thế dẫn đầu của Zalo trong việc kết hợp công nghệ và truyền thông, mang lại giá trị thực cho doanh nghiệp.
Trợ lý Kiki Auto, ra mắt năm 2020, là một ví dụ nổi bật khác về chiến lược AI dài hạn của Zalo. Được phát triển bởi đội ngũ kỹ sư Việt Nam, Kiki Auto tận dụng sự am hiểu văn hóa và ngôn ngữ bản địa để cung cấp trải nghiệm tương tác mượt mà. Đến năm 2024, Kiki Auto đạt 1 triệu lượt cài đặt và sử dụng trên xe hơi, gần tương đương với tốc độ bán xe tại Việt Nam (1.250 xe/ngày, theo VAMA và TC Motor, tháng 10/2024). Thành công này không chỉ khẳng định nhu cầu thực tế về trợ lý AI tiếng Việt mà còn mang về giải thưởng “Trợ lý ảo xuất sắc 2024” tại VnExpress Tech Awards.
Song song với nỗ lực ứng dụng, Zalo còn đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng AI Việt Nam thông qua VMLU (Vietnamese Multitask Language Understanding Benchmark Suite for Large Language Models), ra mắt cuối năm 2023. Với 10.880 câu hỏi thuộc 58 chủ đề từ STEM đến nhân văn, VMLU cung cấp bộ tiêu chuẩn toàn diện để đánh giá các mô hình ngôn ngữ lớn tiếng Việt. Năm 2024, nền tảng này ghi nhận 45 mô hình ngôn ngữ lớn được phát triển, thu hút 155 tổ chức và cá nhân tham gia, với 3.729 lượt đánh giá và 691 lượt tải dữ liệu. Sự bùng nổ này cho thấy sức hút của AI tạo sinh tại Việt Nam và vai trò của VMLU trong việc thúc đẩy nghiên cứu và đổi mới, đóng góp vào sự phát triển chung của AI ở Việt Nam theo đúng tinh thần nghị quyết 57-NQ/TW.
Với định hướng AI xuyên suốt, Zalo không ngừng đầu tư vào công nghệ mới, vừa tập trung phát triển, nghiên cứu công nghệ AI, vừa phát triển các sản phẩm ứng dụng AI sáng tạo và có tính ứng dụng cao để phục vụ thị trường. Hiện tại, AI đóng vai trò then chốt trong chiến lược phát triển hệ sinh thái số đa dạng của Zalo. Nền tảng công nghệ mạnh mẽ của VNG, sự am hiểu sâu sắc hành vi tiêu dùng và trải nghiệm người dùng, cùng với niềm tin vào trí tuệ và khát vọng “làm chủ công nghệ” là những lợi thế để Zalo có thể hiện thực hóa tầm nhìn này.
Ở đâu có người Việt, ở đó có Zalo
Trong quá trình hoạt động, Zalo tích cực thể hiện trách nhiệm xã hội, xứng đáng là ứng dụng quốc dân của người Việt. Zalo đã trở thành động lực then chốt trong việc thúc đẩy chuyển đổi số hành chính công tại Việt Nam, khẳng định vai trò tiên phong thông qua Zalo Official Account (OA) và Zalo Mini App. Với gần 78 triệu người dùng hàng tháng, Zalo không chỉ là nền tảng nhắn tin mà còn là cầu nối số hóa hiệu quả, nhanh chóng, chuẩn xác giữa chính quyền, doanh nghiệp, và người dân với mong muốn được đồng hành và hỗ trợ thực hiện Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia đến năm 2025, định hướng đến 2030.
Tính đến cuối năm 2024, Zalo đã có 17.273 Zalo OA (Tài khoản Zalo chính thức) thuộc các cơ quan nhà nước và khối tiện ích công (y tế, giáo dục…), phục vụ hơn 40 triệu lượt theo dõi, phủ sóng 63 tỉnh thành, hỗ trợ người dân tra cứu thông tin, thực hiện thủ tục hành chính và tương tác với chính quyền. Một số tính năng chính do Zalo OA cung cấp có thể kể đến như Tuyên truyền thông qua đăng bài viết, menu tra cứu tự động và thống kê hiệu quả; Tương tác thông qua chat 1-1 giữa cán bộ địa phương và người dân hoặc trả lời tự động với các câu hỏi giải đáp phổ biến, hoặc cập nhật tình trạng xử lý hồ sơ của người dân.
Trong khi đó, Zalo Mini App hiện đang được sử dụng ở 25/63 tỉnh thành với 173 Mini App do CQNN vận hành, đóng vai trò quan trọng trong nhiều khía cạnh hành chính công: số hóa thủ tục hành chính, cho phép người dân tra cứu, nộp hồ sơ trực tuyến, và nhận thông báo trạng thái từ chính quyền ngay trên điện thoại; đảm bảo an ninh, trật tự khi người dân kết nối với công an các cấp cũng như phát triển kinh tế địa phương. Một số Mini App tiêu biểu, có thể kể đến như Tây Ninh Smart, BR-VT Smart, và GoBus TP.HCM. Mini app Tây Ninh Smart, đều ghi nhận tốc độ tăng trưởng ấn tượng về người theo dõi.
Liên tục trong nhiều năm, Zalo luôn thể hiện vai trò chủ động trong các hoạt động cộng đồng. Đặc biệt, trong đợt siêu bão Yagi tháng 9/2024, Zalo đã hỗ trợ gửi đi hơn 143 triệu tin nhắn cập nhật thông tin và hướng dẫn phòng chống bão lũ.. Zalo cũng nhanh chóng kích hoạt tính năng Zalo SOS, giúp người dân tại các tỉnh chịu ảnh hưởng bởi bão cập nhật trạng thái cá nhân. Chỉ trong 10 ngày, Zalo SOS ghi nhận khoảng 1 triệu người cập nhật trạng thái an toàn, 151.000 người kết nối hỗ trợ và 87.000 trường hợp liên hệ khẩn cấp.
Bước sang 2025, Zalo cam kết thực hiện Nghị quyết 57 và Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia, tiếp tục làm chủ công nghệ AI, nâng cấp các dịch vụ cho người dùng và đồng hành cùng người Việt trong kỷ nguyên số.
Giải thưởng tiêu biểu năm 2024 (infographic)
- Nhờ những thành tích và đóng góp không mệt mỏi trong công cuộc chuyển đổi số và hỗ trợ cộng đồng, Zalo đã vinh dự được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An trao tặng bằng khen cấp Trung ương.
- Zalo tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong ngành công nghệ Việt Nam nhờ hàng loạt giải thưởng và danh hiệu uy tín. Zalo được vinh danh là “Ứng dụng nhắn tin đa chức năng xuất sắc nhất năm 2024” tại Sensor Tower APAC Awards, ghi nhận sức ảnh hưởng lớn tại thị trường nội địa.
- Trợ lý AI Kiki Auto, phát triển bởi Zalo AI, nhận giải “Trợ lý ảo tiếng Việt xuất sắc nhất” tại Tech Awards 2024 do báo điện tử VnExpress tổ chức.
- Adtima—đơn vị quảng cáo trong hệ sinh thái Zalo—và Zalo AI được xướng tên ở hạng mục “Enabling Technology Company of the Year” tại Vietnam MMA Smarties 2024, nhờ ứng dụng thành công AI vào các giải pháp marketing, bao gồm chiến dịch “Mang Tết về nhà, Sống trọn khoảnh khắc” hợp tác với Pepsi, đạt giải Vàng “AI-Powered Audience Engagement” và giải Bạc “AI-Driven Creative Excellence”.
Đây là chuỗi bài trích dẫn từ Báo cáo thường niên VNG 2024. Xem thêm bản đầy đủ tại đây