20 năm qua, chúng tôi liên tục dẫn đầu trong nhiều lĩnh vực và kiến tạo nên những sản phẩm - dịch vụ "industry first" tại Việt Nam.
Các cột mốc chính:
- 2004: Khởi nghiệp, tiên phong khai phá thị trường game nhập vai trên PC.
2012: Ra mắt Zalo, nền tảng mạng xã hội đầu tiên của Việt Nam.
- 2013: Gia nhập lĩnh vực thanh toán di động với Zalopay.
- 2014: Được định giá trên 1 tỷ USD.
- 2017: Ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) về việc niêm yết trên sàn NASDAQ, Hoa Kỳ.
- 2018: Ra mắt VNG Cloud, mở rộng sang lĩnh vực điện toán đám mây.
- 2023: Nộp hồ sơ đăng ký F-1 với Ủy ban Chứng khoán Hoa Kỳ, đời thời cổ phiếu VNZ chào sàn UpCom Việt Nam với thị giá cao nhất thị trường.
- 2024: Theo đuổi chiến lược AI-first, khai trương hạ tầng GreenNode AI Cloud tại Bangkok, hợp tác với STT GDC phát triển và vận hành các trung tâm dữ liệu tiêu chuẩn thế giới, đồng thời tích hợp AI cho nhiều tính năng trên Zalo.
Sự tăng trưởng ấn tượng của VNG minh chứng cho khả năng tạo dựng giá trị bền vững và lâu dài thông qua hệ sinh thái giải pháp đa dạng - từ trò chơi, nền tảng nhắn tin, thanh toán điện tử, điện toán đám mây đến trí tuệ nhân tạo. Các sản phẩm và dịch vụ của tập đoàn không chỉ nâng cao tiện ích, trải nghiệm và hiệu quả cho người dùng và đối tác, mà còn kiến tạo sức mạnh cộng hưởng đáng kể nhờ sự bổ trợ chặt chẽ giữa các mảng kinh doanh cốt lõi - từ khả năng thu hút người dùng, tối ưu hóa doanh thu đến việc tiếp cận thế hệ trẻ yêu công nghệ đang có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng.
Thúc đẩy nền kinh tế số Việt Nam
Năm 2024, VNG tiếp tục nằm trong nhómcác công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam, với doanh thu 9.273 tỷ đồng và gần 4.000 nhân sự làm việc tại 9 thành phố trên khắp Việt Nam và châu Á. Năm 2024, VNG đóng góp ngân sách nhà nước 1.114 tỷ đồng, đánh dấu năm thứ 3 liên tiếp duy trì mức đóng góp trên 1.000 tỷ đồng. Thành công này là kết quả của 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ tiêu dùng, cùng chiến lược đầu tư dài hạn cho nghiên cứu và phát triển.
Đối tác tin cậy của chuyển đổi số quốc gia
VNG tự hào khi đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế số và chuyển đổi số tại Việt Nam. Zalo là cầu nối đặc biệt hiệu quả giữa chính phủ, doanh nghiệp và người dân. Đến cuối năm 2024, 17.273 tài khoản Zalo OA từ các cơ quan nhà nước và dịch vụ công đã phủ khắp 63 tỉnh thành, tiếp cận hơn 40 triệu người dùng - trở thành kênh giao tiếp nhanh chóng và hiệu quả nhất với người dân cả nước.
Mảng B2B của chúng tôi cũng giúp khu vực doanh nghiệp tăng tốc chuyển đổi số thông qua các giải pháp chiến lược: GreenNode – nền tảng AI Cloud hàng đầu; TrueID – bộ giải pháp định danh điện tử (eKYC) toàn diện được hơn 40 ngân hàng sử dụng; VNG Cloud – hỗ trợ hơn 1.000 khách hàng. Những thành tựu AI ứng dụng của VNG cũng được ghi nhận khi Zalo AI giành ba giải thưởng MMA SMARTIES 2024 cho các giải pháp tiếp thị sáng tạo.
Công nghệ vì cộng đồng
Bên cạnh mục tiêu tăng trưởng kinh doanh, VNG luôn chú trọng tạo ra những giá trị tích cực cho xã hội và cộng đồng. Chúng tôi luôn tin rằng công nghệ phải phục vụ con người trong những thời khắc quan trọng nhất. Trong đợt siêu bão Yagi tháng 9/2024, Zalo đã gửi đi 143 triệu tin nhắn cảnh báo qua tài khoản Zalo OA của “BCĐ Quốc gia Phòng chống thiên tai” và giúp 1 triệu người cập nhật tình trạng an toàn qua Zalo SOS. Trước đó, trong đại dịch COVID-19, Zalo Connect đã giúp kết nối hơn 100.000 hoạt động hỗ trợ tại 45 tỉnh thành.
Sáng kiến UpRace của chúng tôi là sự kết hợp độc đáo giữa công nghệ, chạy bộ và thiện nguyện - đã thu hút 632 nghìn người tham gia qua 6 năm tổ chức, với tổng quãng đường chạy đạt 25 triệu km, quyên góp được gần 32 tỷ đồng cho các tổ chức xã hội. Trong lĩnh vực game, chúng tôi hợp tác với VIRESA thúc đẩy thể thao điện tử chuyên nghiệp, đồng hành cùng các vận động viên Việt Nam tại nhiều kỳ SEA Games và ASIAD 19. Đặc biệt, năm 2024, VNG hợp tác với Học viện Bưu chính Viễn thông (PTIT) triển khai chương trình đào tạo phát triển game chính quy đầu tiên của Việt Nam tại một trường đại học công lập.
Nhìn về tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục tận dụng sức mạnh của AI, mở rộng dấu ấn trên thị trường quốc tế và thực hiện trách nhiệm cộng đồng. Chúng tôi sẽ tiếp tục tạo ra những giá trị mới cho Việt Nam và đưa thương hiệu công nghệ Việt Nam vươn xa.
"Giấc mơ của VNG chưa bao giờ thay đổi - chúng tôi muốn xây dựng công nghệ, phát triển con người và trở thành công ty công nghệ toàn cầu, tạo ra giá trị thực sự cho người dùng và xã hội", Nhà sáng lập và Chủ tịch Lê Hồng Minh chia sẻ.
Đây là chuỗi bài trích dẫn từ Báo cáo thường niên VNG 2024. Xem thêm bản đầy đủ tại đây. |