Với những kết quả khả quan được công bố trong Báo cáo thường niên 2023, VNG tiếp tục kiên định với mục tiêu trở thành Công ty công nghệ toàn cầu xuất phát từ Việt Nam, phát triển hạ tầng, nền tảng và năng lực lõi để bắt kịp những làn sóng công nghệ mới nhất.



Mở đầu báo cáo, Nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc VNG Lê Hồng Minh chia sẻ: “VNG đã bước qua năm 2023 với sự phục hồi khả quan và đúng hướng. So với các mục tiêu kinh doanh đã được ĐHĐCĐ năm 2023 thông qua, các mục tiêu kế hoạch năm nay đều ghi nhận sự tăng trưởng tích cực, đặc biệt là lợi nhuận sau thuế và EBITDA. 2023 là năm đầu tiên kể từ sau Đại dịch Covid-19 Công ty có lợi nhuận trở lại”.

Cụ thể, doanh thu thuần Công ty năm 2023 đạt 8.605 tỷ đồng, với doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh đạt 897 tỷ đồng, tăng 11 lần so với năm 2022. Đặc biệt, doanh thu cung cấp dịch vụ cho thị trường nước ngoài của Công ty đạt 1.744 tỷ đồng, tăng tới 26% so với 2022, lọt Top 10 Công ty Châu Á đáng mong đợi nhất do Nikkei Asia đánh giá

Với niềm tin kiến tạo giá trị tốt đẹp cho cuộc sống, VNG không chỉ tập trung vào phát triển kinh doanh mà còn cam kết sử dụng công nghệ để giải quyết các vấn đề xã hội, bảo vệ môi trường và thúc đẩy phát triển cộng đồng.

Trong năm 2023, công ty đóng góp ngân sách nhà nước 1.107 tỷ đồng, tích cực tham gia các hoạt động xã hội và góp phần hiệu quả trong quá trình chuyển đổi số quốc gia. Trong đó, hơn 15 ngàn tài khoản Zalo Official Account đã hỗ trợ kết nối CQNN với người dân, ghi nhận 1,6 tỷ tương tác và 54 triệu lượt quan tâm.



Năm qua, VNG cũng liên tiếp đón nhận 2 giải thưởng: Doanh nghiệp Việt Nam có hoạt động xã hội sáng tạo nhất  từ tạp chí uy tín Global Business Review và Thương hiệu truyền cảm hứng năm từ Asia Pacific Enterprise Awards 2023.

Hành trình hạnh phúc” - UPRACE 2023 đã vinh dự là một trong 14 dự án được vinh danh tại hạng mục CSR (trách nhiệm xã hội doanh nghiệp) - CSV (tạo giá trị chung) tại M4D Award (Giải thưởng Marketing for Development). Những bước chạy UpRace đã tài trợ 8000 suất học bổng cho học sinh dân tộc thiểu số, hải đảo; giúp 1089 trẻ em khuyết tật và mồ côi được đến trường; 1132 bác sĩ, điều dưỡng, nữ hộ sinh được đào tạo chuyên sâu; 200 cá thể động vật hoang dã được cứu hộ và chăm sóc; 25,000 cây xanh đô thị được trồng; 50ha rừng cây gỗ lớn được kiến tạo.

Tháng 12/2023, VNG vinh dự là công ty công nghệ duy nhất được Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam trao chứng nhận “Công ty thúc đẩy tăng trưởng xanh bền vững”, sau khi quyên góp hơn 2,5 tỷ đồng cho các dự án "1 Triệu cây xanh đô thị" và "Mang rừng về nguyên bản".



Dream Maker Foundation - Quỹ kiến tạo ước mơ - tự hào đã đồng hành cùng Quỹ học bổng Vừ A Dính, chương trình Vì Trường Sa - Hoàng Sa thân yêu trao tặng 537 suất học bổng hỗ trợ học sinh dân tộc và vùng biển đảo. Quỹ cũng hỗ trợ 2,3 tỷ đồng để cải thiện hệ thống chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ và trẻ sơ sinh.

Hiện nay, Công ty có gần 3600 thành viên tại 13 văn phòng trong nước và khu vực. Công ty có tới 40% nhân viên thuộc thế hệ Gen Z và tỷ lệ nhân viên nữ chiếm 34%. Theo khảo sát của cơ quan toàn cầu về văn hóa nơi làm việc Great Place to work công bố năm 2023, 96% nhân sự VNG đánh giá tích cực về Công ty, đưa VNG lọt Top 5 Doanh nghiệp lớn tại Việt Nam và Top 25 Doanh nghiệp lớn tại châu Á có môi trường làm việc tốt nhất.

Tăng tốc mạnh mẽ cho 2024

Năm 2024 đánh dấu cột mốc 20 năm phát triển của VNG. Trong năm bản lề này, Công ty xác định 3 chiến lược cốt lõi cho giai đoạn phát triển tiếp theo là: AI (Trí tuệ nhân tạo) - Go Global (Vươn tầm quốc tế) - Nền tảng.

Hiện tại, VNG là một trong những doanh nghiệp tiên phong tại Đông Nam Á về AI, đi đầu cả về đầu tư, nghiên cứu, triển khai và thương mại hóa. Ngày 24/6 vừa qua, GreenNode, đơn vị kinh doanh mảng AI Cloud thuộc VNG, đối tác ưu tiên về dịch vụ đám mây (NCP) của NVIDIA, vừa chính thức khai trương trung tâm xử lý dữ liệu AI quy mô lớn tại Bangkok, Thái Lan, hướng tới mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ AI Cloud hàng đầu trong khu vực.



Trong vòng 3 năm tới, VNG đặt mục tiêu tỷ trọng doanh thu từ thị trường nước ngoài vượt qua doanh thu trong nước, và xa hơn là cung cấp tất cả các sản phẩm, dịch vụ của mình tới khách hàng toàn thế giới.

Công ty cũng tiếp tục kiên trì đầu tư vào các nền tảng quan trọng để không ngừng gia tăng giá trị cho người dùng và khách hàng. Zalo sẽ được phát triển thành nền tảng thông tin giúp doanh nghiệp tương tác với người dùng, trong khi ZaloPay sẽ trở thành nền tảng tài chính số quan trọng cho người dùng và doanh nghiệp tại Việt Nam trong tương lai.

Chiến lược phát triển đúng đắn, DNA công nghệ mạnh mẽ, văn hóa doanh nghiệp độc đáo, tầm nhìn quốc tế và trách nhiệm xã hội cao đã tạo nên một VNG kiên định, không ngại đối đầu với thử thách – embracing challenges.

Cùng xem nội dung đầy đủ của Báo cáo thường niên VNG tại: [LINK]