Dù là bộ môn có tuổi đời khá trẻ tại Việt Nam, Thể thao điện tử (eSports) đang từng bước tiệm cận thể thao truyền thống về tính chuyên môn, hệ thống giải đấu và sự công nhận từ cộng đồng trong nước và quốc tế. 

‘Từ game cho tới bộ môn tranh Huy chương chính thức’

Trước khi có tên trong danh sách thi đấu tại các giải đấu thể thao lớn, eSports là khái niệm mơ hồ đối với người hâm mộ tại Việt Nam, thậm chí bị đánh đồng giống như các trò chơi điện tử khác. Mặc dù bộ môn môn này được đầu tư bài bản và có nhiều dư địa phát triển, tuy nhiên phải đến SEA Games 30 năm 2019, eSports mới được công nhận và đưa vào các nội dung tranh tài giống như các bộ môn thể thao truyền thống.



Tại SEA Games 31&32, eSports Việt Nam đã xuất sắc giành tổng cộng 14 Huy chương, trong đó có 9 Huy chương (3 HCV, 3 HCB, 3 HCĐ) từ các nội dung thi đấu bao gồm Liên Minh Huyền Thoại (LMHT), PUBG Mobile, Liên Minh Huyền Thoại: Tốc Chiến và VALORANT - 4 bộ môn TTĐT hiện được VNGGames nắm giữ bản quyền phát hành ở Việt Nam. Đặc biệt, tại Đại hội Thể thao châu Á 2022 (ASIAD 19), đội tuyển eSports Việt Nam còn đạt thành tích Top 4 châu lục ở nội dung thi đấu LMHT.

Ông Đỗ Việt Hùng - Chủ tịch Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam (VIRESA) - chia sẻ: “Thể thao điện tử Việt Nam bắt nhịp nhanh với thế giới, có nhiều cơ hội tăng tốc và đột phá. Qua 3 kỳ SEA Games, eSports Việt Nam đã nhận được sự đồng thuận từ xã hội, các cơ quan Nhà nước. Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) cũng chính thức công bố việc hợp tác Ả Rập Saudi tổ chức Olympic eSports vào năm 2027. Điều này cho thấy Thể thao điện tử đang đứng trước ngưỡng cửa lịch sử”.

Đồng quan điểm, ông Lã Xuân Thắng, Giám đốc phát hành trò chơi trực tuyến VNGGames nhận định, sự góp mặt của eSports tại các kỳ đại hội thể thao truyền thống đã mang đến một luồng gió mới, không chỉ thay đổi cách xã hội nhìn nhận về ngành game mà còn khẳng định những giá trị to lớn. “eSports không chỉ đơn thuần là một trò chơi giải trí mà đã trở thành một môn thể thao hiện đại, lành mạnh, nơi các vận động viên thể hiện tài năng, bản lĩnh và tinh thần cạnh tranh chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, sự phát triển mạnh mẽ của eSports còn nhấn mạnh vai trò quan trọng của ngành game trong nền kinh tế số, mở ra nhiều cơ hội cho thể thao Việt Nam vươn tầm thế giới”.VNGGames hiện là một trong những đối tác đồng hành chặt chẽ nhất với eSports Việt Nam và VIRESA. 

Bộ môn tiềm năng của nền thể thao nước nhà

Năm 2024, quy mô thị trường giải trí điện tử tại khu vực Đông Nam Á ước tính đạt 14,8 tỷ USD, dự kiến chạm mốc 14,93 tỷ USD vào năm 2029. Tốc độ tăng trưởng kép hàng năm giai đoạn 2024 - 2029 đạt 0,19%. Số lượng người tham gia giải trí điện tử tại Việt Nam đạt tầm 28,2 triệu người, chiếm 28,7% dân số. Trong đó, số lượng người theo dõi eSports tại Việt Nam cũng ghi nhận hơn 10 triệu người, tăng mạnh so với mức 8,3 triệu người năm 2022. 

Đặc biệt, hàng loạt các giải đấu eSports quy mô lớn đã được các doanh nghiệp Việt đầu tư và tổ chức, đưa Việt Nam trở thành một trong những thị trường eSports tiềm năng nhất của khu vực và thế giới. 

Năm 2024, một số đội tuyển eSports Việt như: GAM Esports (bộ môn Liên Minh Huyền Thoại) hay D’Xavier (bộ môn PUBG Mobile) đã tạo được nhiều dấu ấn trên đấu trường quốc tế. GAM Esports, dù không thể tiến xa ở Chung Kết Thế Giới LMHT 2024 nhưng lại là đội eSports đầu tiên của khu vực Việt Nam có trận đấu thu hút hơn 2 triệu lượt xem cùng một thời điểm, với rất nhiều khoảnh khắc kịch tính và để lại nuối tiếc cho người hâm mộ toàn khu vực. 

Trong khi đó, D’Xavier - đại diện tiêu biểu của bộ môn PUBG Mobile đã có hành trình đáng nhớ khi trở thành đại diện Việt Nam đầu tiên trong lịch sử góp mặt tại 1 kỳ Esports World Cup; đồng thời góp mặt lần thứ tư liên tiếp tại giải Vô địch toàn cầu PUBG Mobile - 2024 PMGC. Đáng chú ý, sau hai lần giành ngôi vị Á quân, D’Xavier đã xuất sắc giành chức vô địch PUBG Mobile Super League (PMSL) SEA Mùa xuân 2025, đưa eSports Việt Nam trở lại vị trí dẫn đầu trên bản đồ PUBG Mobile khu vực sau 3 năm chờ đợi.



Phát biểu tại sự kiện “Vinh quang Thể thao Việt Nam” diễn ra ở Hà Nội hôm 22/3 vừa qua, bà Lê Thị Hoàng Yến, Phó Cục trưởng Cục Thể dục thể thao Việt Nam nhấn mạnh: “Thể thao điện tử Việt Nam trong thời gian qua rất phát triển khi các vận động viên Việt Nam đã khẳng định được tài năng và thậm chí giành được nhiều Huy chương tại các giải quốc tế danh giá, cho thấy nền TTĐT nước nhà có nhiều tiềm năng để hướng tới những sự kiện cấp độ cao hơn và đẳng cấp hơn. Đặc biệt, Ủy ban Olympic quốc tế đã dần công nhận Thể thao điện tử sẽ là một trong những môn thể thao thi đấu chính thức. Tôi hy vọng các vận động viên TTĐT Việt Nam sẽ nắm bắt tốt cơ hội này để có thể lên kế hoạch tập luyện, thi đấu tốt hơn và chinh phục những thành tích cao nhất cho thể thao nước nhà.”



Sự công nhận của xã hội đối với eSports còn được thể hiện rõ nét khi hiện nay, nhiều giải đấu eSports chuyên nghiệp đã bắt đầu được phát sóng trên truyền hình và các nền tảng số, giúp bộ môn này trở nên phổ biến và dễ dàng tiếp cận với đông đảo khán giả. Điển hình, tháng 3/2025, VTVCab đã hợp tác chiến lược cùng VNGGames nhằm phân phối, phát sóng toàn bộ hệ thống giải đấu trong nước lẫn quốc tế của các tựa game do VNGGames sở hữu bản quyền tại Việt Nam như: Liên Minh Huyền Thoại, PUBG Mobile, VALORANT…trên các nền tảng của ON Live ESports (đơn vị thuộc VTVCab). 

Với tính chất xã hội hóa hoàn toàn 100%, eSports đang nhận được sự đầu tư mạnh mẽ từ các doanh nghiệp như VNGGames - Nhà phát hành game hàng đầu Việt Nam và khu vực. 

Là đối tác chiến lược của Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam (VIRESA), VNGGames luôn giữ vai trò đầu tàu trong việc hỗ trợ và đồng hành cùng eSports, hỗ trợ nhiều đội tuyển quốc gia đi thi đấu quốc tế; đồng thời cũng phối hợp tổ chức hơn 30 giải đấu trong nước và quốc tế trong thời gian qua để tuyển chọn tài năng đại diện Việt Nam tranh tài ở nhiều giải đấu quốc tế. Song song đó, VNGGames cũng hỗ trợ các CLB eSports trong nước để chuyên nghiệp hóa đội ngũ VĐV, HLV và các hoạt động phụ trợ, nâng cao thành tích và vị thế của eSports Việt Nam trên bản đồ thế giới, như chia sẻ của ông Nguyễn Trần Sơn, Giám đốc Phát triển Thể thao điện tử VNGGames. 

Năm 2025, VNGGames sẽ tiếp tục cùng các đơn vị đối tác tại Việt Nam tổ chức và đồng hành nhiều sự kiện eSports lớn, qua đó thúc đẩy hệ sinh thái eSports phát triển bền vững đồng thời hướng tới những giải đấu thể thao hàng đầu trong thời gian tới như SEA Games 33, ASIAD 20 và Olympic eSports Games.