Kinh nghiệm này được ông Kelly Wong, CEO VNGGames chia sẻ tại sự kiện “Lật Ngược và Xoay chuyển tình thế để dẫn đầu” do Newing tổ chức tại TP.HCM vào ngày 10/10/2024. Sự kiện quy tụ 280 lãnh đạo đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau, cùng trao đổi ý tưởng và tìm kiếm các giải pháp thực tiễn giúp phát triển doanh nghiệp bền vững.
“Tôi từng mỗi tháng hẹn gặp một số nhân viên khoảng 1 tiếng để trò chuyện, hiểu nhau hơn. Mục đích là tìm được điểm tương đồng giữa tôi và mọi người, bởi giai đoạn tiếp theo sẽ phải làm việc cùng nhau, tạo ra một tập thể và tiến về phía trước”, ông Kelly chia sẻ trong phiên thảo luận.
Theo vị lãnh đạo của VNGGames, mặc dù là công ty công nghệ nhưng VNG cũng gặp nhiều khó khăn và thách thức trong quá trình thay đổi công nghệ, thậm chí có thể khó khăn gấp đôi. “Thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào đều phụ thuộc vào sự hiểu biết thị trường, khả năng thích ứng và ra quyết định nhanh chóng. Đặc biệt, trong bối cảnh ngành công nghệ phát triển không ngừng, VNG luôn nỗ lực một cách có chiến lược để chia nhỏ các danh mục đầu tư. Và con người luôn là ưu tiên hàng đầu”.
Một trong những thách thức lớn đối với việc quản lý, lãnh đạo cũng như thay đổi tổ chức chính là dung hòa sự khác biệt giữa các cá nhân. Mỗi người ở VNG đều có sự khác biệt về mong muốn cá nhân, hoàn cảnh trưởng thành, cảm nhận thế nào về bản thân, cách đối xử/ứng xử với người khác….
“Gen Z đặc biệt nhấn mạnh sự khác nhau về bản sắc của mỗi cá nhân. Ví dụ ở văn phòng của chúng tôi, tóc mọi người đều khác màu. Họ nhuộm tùy theo tâm trạng, tùy tháng… Những chiếc áo thun mọi người mặc cũng khác nhau để thể hiện bản thân mình.
Nhưng đồng thời, VNGGames lại luôn tôn trọng và chú trọng việc đa dạng hóa đội ngũ nhân sự, nhất là trong bối cảnh đơn vị liên tục mở rộng thị trường quốc tế. Sự đa dạng ấy được thể hiện qua sự “pha trộn” văn hóa đến từ những con người sử dụng ngôn ngữ khác nhau nhưng đang làm việc cùng nhau.
“Sự đa dạng có thể dẫn đến các quan điểm khác nhau, đôi khi còn gây ra mâu thuẫn. Nhưng với VNGGames, khi hướng đến thị trường toàn cầu thì chúng tôi lại muốn đội nhóm có thể nói ra nhiều quan điểm và sau đó kết hợp các quan điểm lại để đưa ra quyết định phù hợp nhất”, ông Kelly nói.
Đúc kết vấn đề, ông Kelly chỉ ra rằng, sứ mệnh của tổ chức sẽ rất khác so với sứ mệnh của cá nhân. Trong khi VNGGames tập trung vào chiến lược “Be Global”, sẽ có những nhân viên lại hướng đến sứ mệnh khác. Đó chính là những khác biệt cần được tôn trọng.
“Nếu họ có thể làm việc với những người từ các nền tảng khác nhau, các niềm tin khác nhau, các nền văn hóa khác nhau, đó cũng là một cơ hội học hỏi cho họ. Do đó, chúng tôi muốn nhân sự VNGGames có tư duy cởi mở để tiếp nhận các góc nhìn mới. Họ không cần phải đồng ý, nhưng phải hiểu và tôn trọng sự khác biệt. Ở VNGGames, chúng tôi thích tranh luận nhưng phải dựa trên nền tảng tôn trọng lẫn nhau”.