Thể thao điện tử (eSports) đang bùng nổ mạnh mẽ tại Việt Nam, thu hút sự quan tâm của đông đảo giới trẻ. Nắm bắt được xu hướng này, VNG đã tiên phong đồng hành cùng eSports Việt Nam từ những ngày đầu, góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành eSports nước nhà. Cùng tìm hiểu về những đóng góp của VNG eSports trong bài viết sau.

Các tựa game của VNG tại giải đấu thể thao điện tử


VNG đồng hành cùng eSports Việt Nam qua một số tựa game nổi bật như:


PUBG Mobile VN


PlayerUnknown's Battlegrounds Mobile (viết tắt: PUBGM) là một tựa game bắn súng sinh tồn do PUBG Corporation phát triển và phát hành tại thị trường quốc tế. PUBG Mobile chính thức có mặt tại Việt Nam ngày 26 tháng 11 năm 2018, thông qua sự hợp tác giữa VNGGames, Tencent Games và PUBG Corp. Game đã được phát hành trước tiên trên hệ điều hành iOS và sau đó trên hệ điều hành Android vào ngày 27.

Đội tuyển PUBG Mobile Việt Nam

Đội tuyển PUBG Mobile Việt Nam tại sự kiện khai mạc SEA Games 32


Đội tuyển PUBG Mobile Việt Nam đã đạt được nhiều thành tích ấn tượng tại các giải đấu quốc tế như huy chương vàng giải đấu tại Global Esports Games 2022, huy chương bạc tại SEA Games 32 và top 9 chung cuộc tại Thế vận hội châu Á lần thứ 19
.


Liên Minh Huyền Thoại: Tốc chiến


Liên Minh Huyền Thoại: Tốc Chiến
(tiếng Anh: League of Legends: Wild Rift, viết tắt: LoL:WR, Wild Rift, WR, LMHT: Tốc Chiến) là một tựa game điện tử đấu trường trận chiến trực tuyến nhiều người chơi (MOBA), được phát triển và phát hành bởi Riot Games. Game được tối ưu hóa để chơi trên các thiết bị di động chạy hệ điều hành Android và iOS cũng như máy chơi game cầm tay. Tại Việt Nam, Liên Minh Huyền Thoại: Tốc Chiến được VNG phát hành từ ngày 8 tháng 12 năm 2020.

VNG phát triển thể thao điện tử trong nhà trường với Giải đấu UEC Samsung 2022 - Bộ môn Liên Minh Huyền Thoại: Tốc Chiến

VNG phát triển thể thao điện tử trong nhà trường với Giải đấu UEC Samsung 2022 - Bộ môn Liên Minh Huyền Thoại: Tốc Chiến


Tại SEA Games 32, đội tuyển Liên Minh Huyền Thoại: Tốc chiến Việt Nam đã giành được huy chương bạc, hứa hẹn sẽ tạo nên nhiều bất ngờ tại các giải đấu quốc tế.


VALORANT


Là tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất (FPS) miễn phí, Valorant là sản phẩm được Riot Games phát triển và phát hành. Trò chơi được công bố ban đầu với tên mã là Project A vào tháng 10 năm 2019, trước khi chính thức ra mắt. Hệ điều hành mục tiêu của Valorant là Microsoft Windows và phiên bản Closed beta đã được ra mắt vào ngày 7 tháng 4 năm 2020, trước khi phiên bản chính thức được phát hành vào ngày 2 tháng 6 năm 2020. Tại Việt Nam, Valorant được VNG phát hành, bắt đầu từ ngày 6 tháng 4 năm 2021.

Valorant là bộ môn eSports bắn súng chiến thuật đang ngày càng được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam

Valorant là bộ môn eSports bắn súng chiến thuật đang ngày càng được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam


Valorant đang là môn thể thao điện tử mới trải qua sự phát triển vô cùng tích cực. Trong khu vực Đông Nam Á, Valorant đã nổi lên như một trong những môn thể thao điện tử mạnh mẽ tại các quốc gia như Singapore và Thái Lan. Tại Việt Nam, Valorant đang dần trở thành một tựa game eSports được yêu thích.


Xem thêm:
Hệ sinh thái sản phẩm của Công ty cổ phần VNG


VNG đồng hành cùng eSports tại SEA Games 32


SEA Games lần thứ 32 là kỳ đại hội thứ 3 liên tiếp tích hợp thể thao điện tử (eSports) vào các nội dung thi đấu chính thức để tranh tài giành huy chương. Trong tổng số 6 môn thi đấu được công bố, có tới 4 tựa game đang do VNGGames phát hành, gồm: PUBG Mobile, Mobile Legends: Bang Bang, Liên Minh Huyền Thoại: Tốc Chiến và VALORANT. VNG đã nỗ lực đóng góp vào thành tích chung với 7 tấm huy chương, đưa eSports Việt Nam xếp thứ tư toàn đoàn.


Là đối tác chiến lược của Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam (VIRESA), VNG và VIRESA đã hợp tác chặt chẽ trong quá trình tuyển chọn vận động viên, sử dụng các giải đấu chuyên nghiệp do VNG tổ chức làm thước đo để đánh giá năng lực của các tuyển thủ. Ngoài ra, VNG còn tài trợ chi phí trong quá trình tập luyện, đào tạo cho các đội tuyển tham gia thi đấu.

Tại SEA Games 32, Việt Nam giành hai tấm huy chương từ bộ môn PUBG Mobile

Tại SEA Games 32, Việt Nam giành hai tấm huy chương từ bộ môn PUBG Mobile


Giải đấu eSports giao hữu trước SEA Games 2023 mang tên SEA Esports Championship 2023, đã được tổ chức thành công bởi VIRESA và VNG vào tháng 3/2023. Sự kiện này đã tạo ra một cơ hội quý báu cho các đội tuyển quốc gia tham gia giao lưu và tích lũy kinh nghiệm trong ba bộ môn là PUBG Mobile, Liên Minh Huyền Thoại: Tốc Chiến và VALORANT nhằm chuẩn bị cho kỳ thi đấu chính thức tại SEA Games lần thứ 32.

“Năng lực của VNG đã được chứng minh rất rõ qua nhiều hoạt động từ trước đến nay, chúng tôi nhận thấy sự toàn diện ở các khâu tổ chức, sản xuất, truyền thông đến hỗ trợ và đào tạo vận động viên thi đấu, đặc biệt là trong kỳ SEA Games 31 vừa qua. Chính vì lẽ đó, chúng tôi hoàn toàn tin tưởng khi lựa chọn VNG làm đối tác chiến lược cho SEA Games lần thứ 32 này” ông Đỗ Việt Hùng, Tổng thư ký VIRESA, chia sẻ.

Thể thao điện tử Việt Nam gặt hái nhiều thành công tại SEA Games

Thể thao điện tử Việt Nam gặt hái nhiều thành công tại SEA Games


Tích cực hỗ trợ công tác vận hành và quảng bá cùng nước chủ nhà Campuchia, VNG đã hợp tác với các nhà phát triển và tổ chức eSports quốc tế để quảng bá cho các bộ môn thi đấu và điều chỉnh lịch trình giải đấu eSport, nhằm tránh ảnh hưởng đến khả năng thi đấu của các vận động viên. Trong vai trò nhà phát hành, VNG luôn chủ động tư vấn chiến lược và chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ các thiết bị và nhân sự chuyên môn cao cho Ban tổ chức.


Trước đó, tại kỳ SEA Games 31, VNG đã chặt chẽ đồng hành với đoàn thể thao eSports Việt Nam - không chỉ tham gia tổ chức và vận hành giải đấu mà còn tài trợ kinh phí và nguồn lực cho Ban tổ chức, góp phần quan trọng vào thành tích xuất sắc của đội tuyển với 4 Huy chương Vàng và 3 Huy chương Bạc.


VNG đồng hành cùng eSports tại ASIAD 19


Phát hành 2 game trong tổng số 6 game thể thao điện tử (eSports) mà đội tuyển Việt Nam tham gia tại ASIAD 19, bao gồm PUBG Mobile và Liên 
Minh Huyền Thoại, VNG tiếp tục đồng hành với VIRESA và các vận động viên eSports quốc gia trong sự kiện thể thao lớn nhất châu Á. ASIAD 19 là kỳ đại hội đầu tiên chính thức đưa eSports vào nội dung thi đấu tranh huy chương.

Nhằm hỗ trợ đội tuyển eSports Việt Nam trong quá trình học hỏi và chuẩn bị chiến lược trước khi bước vào các trận đấu chính thức, VIRESA và VNG đã triển khai nhiều hoạt động quan trọng. Cả hai đối tác đã phối hợp chặt chẽ trong quá trình tuyển chọn và đánh giá năng lực của các vận động viên thông qua các kế hoạch tập huấn và các giải đấu giao hữu.

Đội tuyển Liên Minh Huyền Thoại Việt Nam tham dự ASIAD 19

Đội tuyển Liên Minh Huyền Thoại Việt Nam tham dự ASIAD 19


Đáng chú ý, đội tuyển eSports Việt Nam đã có trận đấu giao hữu với đội tuyển Hàn Quốc ở bộ môn Liên Minh Huyền Thoại vào ngày 11.9. Đồng thời, VNG cũng đưa ra những tham vấn về mặt chuyên môn, chiến lược và hỗ trợ chi phí đến các Vận động viên Việt Nam trong suốt quá trình tham gia thi đấu.


"VNG không ngừng mong muốn đồng hành và hỗ trợ các vận động viên cũng như các đội tuyển tham gia các cuộc thi với những điều kiện tốt nhất, nhằm giúp họ đạt được thành tích cao và mang về những huy chương danh giá cho Tổ quốc. Chúng tôi cam kết tiếp tục đầu tư vào hệ thống giải đấu, hỗ trợ các đội tuyển quốc gia và các câu lạc bộ thể thao điện tử để chuyên nghiệp hóa đội ngũ vận động viên và huấn luyện viên, nhằm nâng cao kết quả thi đấu trên các đấu trường khu vực, châu lục và toàn cầu" ông Lã Xuân Thắng, Giám đốc Phát hành Trò chơi Trực tuyến của VNG, chia sẻ.


VNG không chỉ là nhà phát hành game mà còn là nhà tài trợ, nhà tổ chức các giải đấu eSports chuyên nghiệp. VNG cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng eSports Việt Nam trong tương lai với nhiều khía cạnh như hỗ trợ các đội tuyển eSports Việt Nam tập luyện và thi đấu, nâng cao chất lượng giải đấu eSports, phát triển cộng đồng và hệ sinh thái eSports.


Với sự đồng hành của VNG eSports, Việt Nam đang ngày càng phát triển và gặt hái được nhiều thành công trên đấu trường quốc tế. VNG tin tưởng rằng eSports Việt Nam sẽ tiếp tục vươn xa hơn nữa và khẳng định vị thế trên bản đồ eSports thế giới.


Bài viết này đã cung cấp cho bạn thông tin về VNG eSports và những đóng góp cho sự phát triển của eSports Việt Nam. Hy vọng rằng bạn sẽ tiếp tục theo dõi và ủng hộ eSports Việt Nam trong tương lai.


Các bài viết liên quan khác: