Với sứ mệnh phát triển Công nghệ và Con người, VNG luôn chú trọng các hoạt động VNG chiến dịch CSR vì cộng đồng để tạo ra sự phát triển bền vững. Công ty VNG đã đạt giải thưởng quốc tế “Most innovative CSR company Vietnam 2023”. Để tìm hiểu chi tiết hơn về những sáng kiến CSR của VNG, hãy cùng VNG tham khảo bài viết sau đây!

CSR là gì?


CSR (là viết tắt của cụm “Corporate Social Responsibility”) còn gọi là trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, là thuật ngữ để chỉ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mà bên cạnh lợi nhuận kinh doanh vẫn phải đảm bảo được lợi ích của cộng đồng. Các sáng kiến CSR hướng đến sự phát triển bền vững, thể hiện đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp trong việc nâng cao cuộc sống của người lao động, cộng đồng địa phương và xã hội nói chung.


Trong xu thế chung hiện nay, CSR đang được lồng ghép vào chiến lược phát triển của các doanh nghiệp và trở thành điều kiện bắt buộc để doanh nghiệp tồn tại và phát triển.

csr là gì

Các sáng kiến CSR vì cộng đồng trong lĩnh vực y tế, môi trường, giáo dục


Các sáng kiến CSR vì cộng đồng của VNG


Là doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Việt Nam, VNG luôn tận dụng sức mạnh công nghệ và nguồn lực con người để phát triển các sáng kiến CSR, kiến tạo giá trị bền vững cho cộng đồng.


UpRace – Dự án chạy bộ cộng đồng có sức ảnh hưởng nhất Việt Nam

 

Một trong những sáng kiến CSR nổi bật của VNG phải kể đến là UpRace, mô hình đầu tiên tại Việt Nam kết hợp sáng tạo 3 yếu tố: nền tảng công nghệ, phong trào chạy bộ với hoạt động thiện nguyện. Qua 6 năm, dự án này đã ghi nhận hơn 620 nghìn người chạy, 25 triệu km tích lũy và đóng góp được gần 32 tỷ đồng cho các tổ chức xã hội thụ hưởng.


UpRace không chỉ là tên ứng dụng theo dõi hoạt động tập luyện thể thao của VNG mà còn là tên của một Dự án thiện nguyện cộng đồng mà VNG đã khởi xướng và bổ trợ kỹ thuật từ năm 2017. Người tham gia Dự án UpRace được tự do chạy ở bất kỳ thời điểm và địa điểm nào theo sở thích cá nhân, họ có thể ghi lại mọi chi tiết về quãng đường chạy thông qua các thiết bị như điện thoại hoặc đồng hồ thông minh.


Mục tiêu của Dự án là khuyến khích người tham gia tích lũy càng nhiều quãng đường chạy càng tốt trong khoảng thời gian diễn ra sự kiện. Mỗi kilometer được ghi nhận trên ứng dụng UpRace tương đương với cam kết từ VNG và các đối tác tài trợ khác, đảm bảo quyên góp ít nhất 1,000 đồng cho các tổ chức xã hội được hỗ trợ. Điều này không chỉ giúp người tham gia duy trì lối sống lành mạnh mà còn đồng thời đóng góp vào các mục tiêu thiện nguyện và xã hội.

Uprace

Ứng dụng UpRace được cập nhật và cải tiến thường xuyên nhằm tạo ra những trải nghiệm tốt nhất cho người chạy

 

Bắt đầu từ một giải chạy nội bộ của VNG vào năm 2017, UpRace đã trở thành một dự án chạy cộng đồng với quy mô lớn nhất Việt Nam, thu hút hơn 620 nghìn người tham gia không chỉ từ Việt Nam mà còn từ hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ khác. Mùa giải 2023 vừa qua đã kết thúc với những thành tựu ấn tượng, khi cộng đồng UpRace ghi lại hơn 7 triệu km, tương đương với số tiền quyên góp lên đến 7 tỷ đồng. Điều đặc biệt, Quỹ Kiến tạo Ước mơ (DMF) do VNG sáng lập đã chia sẻ tình yêu thương, trao tặng hơn 4.5 tỷ đồng cho 3 tổ chức xã hội đồng hành.


Nguồn quỹ từ UpRace qua từng năm đã giúp các bé sơ sinh được ra đời an toàn nhờ hỗ trợ từ Newborns Vietnam, niềm vui trở lại với nụ cười cho các em nhỏ mắc bệnh hở hàm ếch thông qua Operation Smile Vietnam, mục tiêu xanh với dự án cây xanh đô thị của GreenViet cũng như mang ánh sáng đến cho những người nghèo và trẻ mồ côi thông qua chương trình phẫu thuật thay thủy tinh thể của Hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam. Ngoài ra, UpRace còn góp phần vào việc hỗ trợ giáo dục qua việc gửi tặng học bổng đến những bạn trẻ khó khăn thông qua Vietseeds, đến những vùng cao và hải đảo xa xôi qua Quỹ học bổng Vừ A Dính và nhiều dự án thiện nguyện khác. Điều này là minh chứng cho thấy sức lan tỏa và ảnh hưởng tích cực của UpRace trong việc chung tay xây dựng một cộng đồng vững mạnh và trách nhiệm xã hội.

 

các quỹ giúp đỡ

Mỗi bước chạy viết nên những hành trình hạnh phúc mới

 

Trong vòng 6 năm qua, VNG đã tạo nên mạng lưới kết nối với hơn 1.400 doanh nghiệp và 100 nhà tài trợ, mở rộng giá trị tử tế cùng 7 tổ chức xã hội và cộng đồng đông đảo hơn 620 nghìn người tham gia UpRace. Dự án đã tạo ra một môi trường độc đáo, nơi cả ba đối tác chính - doanh nghiệp, người tham gia, tổ chức xã hội - đều có thể đạt được mục tiêu riêng của mình.


Doanh nghiệp tham gia UpRace không chỉ để tăng cường văn hóa doanh nghiệp mà còn để nâng cao hình ảnh thương hiệu trong lòng khách hàng và cộng đồng. Mặt khác, người tham gia cũng có thể vừa đạt được niềm vui từ đam mê chạy bộ vừa có động lực lớn để chạy vì những mục tiêu ý nghĩa. Đồng thời, các tổ chức xã hội cũng đang tận dụng cơ hội này để tiếp cận gần hơn với cộng đồng, tìm kiếm nguồn hỗ trợ và sự chia sẻ giá trị chung với các đối tác và cá nhân.


Ông Lê Hồng Minh, CEO VNG, đại diện cho UpRace, chia sẻ quan điểm: "UpRace không chỉ là một sự kiện hay cuộc thi thuộc sở hữu của VNG. Thay vào đó, UpRace được xây dựng như một dự án thuộc về cộng đồng, là ngôi nhà chung của những người đam mê chạy bộ và những người mong muốn chung tay lan tỏa tinh thần nhân văn đến xã hội".

vng run

Starter (tên gọi nhân viên VNG) từ khắp mọi nơi trên thế giới cùng nhau đóng góp bước chạy UpRace

 

Mô hình này cũng đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết hai thách thức lớn liên quan đến việc nâng cao mức độ gắn kết tập thể nhân viên và thực hiện các hoạt động trách nhiệm xã hội. Phong trào chạy bộ hiện nay đang trở thành "xu hướng mới" để thúc đẩy các hoạt động đoàn thể, lan tỏa tinh thần đồng đội và phát triển văn hóa doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp đã chủ động sáng lập và tham gia các CLB chạy riêng, tham gia các sự kiện lớn như Viettel Run Club, FPT Run Club, VPIron (VP Bank),...


Rất nhiều doanh nghiệp hiện nay cũng đang tích cực thúc đẩy các sự kiện chạy bộ trực tuyến, đặc biệt qua ứng dụng UpRace. Để đóng góp cho cộng đồng và các đối tác xã hội, doanh nghiệp cam kết tài trợ dựa trên số lượng km mà nhân viên hoàn thành. Thông qua việc này, nhân viên không chỉ có cơ hội tham gia vào hoạt động rèn luyện thể thao mà còn tự nguyện đóng góp vào các hoạt động cộng đồng của doanh nghiệp, tạo nên một môi trường làm việc tích cực và trách nhiệm.

Các doanh nghiệp tham gia tài trợ UpRace 

Các doanh nghiệp tham gia tài trợ UpRace
 


VNG phát triển tính năng công nghệ hỗ trợ cộng đồng

 

Sở hữu hệ sinh thái công nghệ với các sản phẩm rất quen thuộc trong đời sống người Việt như Zalo, ZaloPay, Báo Mới… VNG không ngừng nâng cấp trải nghiệm dịch vụ và ra mắt các tính năng mới nhằm hỗ trợ nhu cầu của cộng đồng.


Zalo Mini App “Phòng chống thiên tai Việt Nam”


Việt Nam là quốc gia chịu thiệt hại lớn do biến đổi khí hậu và thiên tai. Với mong muốn “Vì một Việt Nam an toàn hơn trước thiên tai”, sản phẩm VNG Zalo đã giới thiệu Zalo Mini App mang tên "Phòng chống thiên tai Việt Nam" với nhiều tính năng ưu việt như kết nối cứu trợ, liên hệ khẩn cấp và khả năng phản ánh tình hình thiên tai, giúp người dân có thể liên lạc với chính quyền địa phương tại khu vực sinh sống trong tình huống khẩn.


Tháng 7/2023, Cục quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) phối hợp cùng Zalo ký kết hợp tác khai thác nền tảng Zalo trong công tác thông tin, tuyên truyền về phòng chống thiên tai. Theo đó, Mini App “Phòng chống thiên tai Việt Nam” trên Zalo và trang Zalo OA “BCĐ Quốc gia Phòng chống thiên tai” sẽ là 2 kênh quan trọng để thông tin, tuyên truyền và hỗ trợ người dân cả nước trong phòng, chống thiên tai.

quét mã QR để truy cập mini app

Người dùng quét mã QR để truy cập mini app “Phòng chống thiên tai Việt Nam” (Ảnh: N.H)


Ví điện tử ZaloPay lan tỏa dự án thiện nguyện


Không dừng lại ở đó, ở mảng kinh doanh Thanh toán tài chính, VNG còn lan tỏa các dự án thiện nguyện qua ví điện tử
ZaloPay. Ngay tại giao diện chính của ZaloPay, người dùng có thể thuận lợi sử dụng tính năng "Quyên Góp" để tìm kiếm và tham gia vào các hoạt động mang ý nghĩa xã hội.  Đây cũng được xem là một phần trong việc nâng cao trải nghiệm thanh toán không dùng tiền mặt, giúp việc quyên góp thiện nguyện trở nên nhanh chóng, an toàn và dễ dàng hơn.


Qua hoạt động này, ZaloPay hướng tới việc trở thành cầu nối giữa các cá nhân, doanh nghiệp và các tổ chức từ thiện, nhằm củng cố vai trò của doanh nghiệp trong cộng đồng và mở rộng khả năng tiếp cận nguồn tài trợ cho những tổ chức này. Đồng thời, ZaloPay cũng kỳ vọng rằng người dùng sẽ nhận thức được giá trị tích cực mà họ đóng góp cho xã hội thông qua việc sử dụng ứng dụng này.

Nhiều dự án thiện nguyện đã và đang được triển khai trên ZaloPay

Nhiều dự án thiện nguyện đã và đang được triển khai trên ZaloPay


Dự án Code Tour phát triển tài năng trẻ yêu công nghệ

 

Code Tour là một nền tảng được phát triển bởi VNG, mang đến những kỳ thi và bài tập chất lượng nhằm giúp các thành viên (Codee) phát triển tư duy lập trình. Ngoài ra, nền tảng này còn tạo cơ hội cho các thành viên kết nối với cộng đồng yêu công nghệ, tạo ra môi trường học tập, trao đổi, và chia sẻ kinh nghiệm giữa các thành viên. Song song cùng việc phát triển nền tảng, VNG còn tổ chức cuộc thi lập trình thường niên lớn nhất năm - Code Tour với quy mô cả nước dành cho các sinh viên thuộc ngành Công nghệ thông tin (CNTT). Cuộc thi mang đến cho sinh viên cơ hội cọ xát, nâng cao trình độ và thử thách năng lực bản thân trong môi trường công nghệ, từ đó có cơ hội mở rộng nghề nghiệp trong tương lai.


Đến nay, Code Tour đã thu hút và ươm mầm tài năng cho hơn 7.000 sinh viên tham gia, có gần 10 đối tác là các trường đại học đầu ngành CNTT.

Code Tour Summit 2023, diễn ra tại VNG Campus - TP.HCM

Code Tour Summit 2023, diễn ra tại VNG Campus - TP.HCM


Hành trình đạt giải thưởng “Thương hiệu truyền cảm hứng" năm 2023 của VNG


Với những nỗ lực trên, VNG được vinh danh trong hạng mục “Thương hiệu truyền cảm hứng - Inspirational Brand Award” tại Lễ trao giải Doanh nghiệp châu Á Thái Bình Dương - Asia Pacific Enterprise Awards 2023 (APEA 2023). Trong bài phát biểu tại Lễ trao giải, Ông Kelly Wong, Phó Tổng Giám đốc VNG nhấn mạnh: "Chúng tôi đánh giá sự thành công của công ty dựa trên ảnh hưởng tích cực mà các sản phẩm VNG mang lại. Với vị thế là một trong những doanh nghiệp công nghệ hàng đầu tại Việt Nam, chúng tôi cam kết không ngừng đầu tư vào nghiên cứu, phát triển và cải tiến sản phẩm. Chúng tôi sẽ liên tục tận dụng năng lực công nghệ cốt lõi để thúc đẩy sự phát triển bền vững và mang đến những giá trị nhân văn cho cộng đồng.".

VNG được vinh danh giải thưởng “Thương hiệu truyền cảm hứng” nhờ những chiến dịch CSR vì cộng đồng sáng tạo, giàu ý nghĩa

VNG được vinh danh giải thưởng “Thương hiệu truyền cảm hứng” nhờ những chiến dịch CSR vì cộng đồng sáng tạo, giàu ý nghĩa


Với niềm tin rằng Công nghệ và Con người là nhân tố quan trọng mang đến tác động tích cực cho xã hội, VNG sẽ tiếp tục phát triển các sáng kiến CSR vì cộng đồng để liên tục nhân rộng những giá trị có ý nghĩa. Mục tiêu của VNG là xây dựng hệ sinh thái phát triển bền vững cho cả doanh nghiệp, khách hàng và cộng đồng. Thông qua bài viết trên, VNG hy vọng có thể mang đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích nhất về VNG chiến dịch CSR vì cộng đồng.

Có thể bạn quan tâm: VNG là công ty gì, VNG Campus, VNG Global, VNZ, VNGGames